อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

TH_Angthong1TH_Angthong

          หมู่เกาะอ่างทอง เป็นกลุ่มเกาะหนึ่งที่จัดอยู่ในแนวกลุ่มเกาะพะลวย อ่างทอง นกตะเภา วางตัวในแนวเหนือ – ใต้อยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะสมุยและเกาะพงัน หมู่เกาะอ่างทองประกอบด้วยเกาะเล็กๆ ประมาณ 25 เกาะ อยู่ห่างจากเกาะสมุยประมาณ 30 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากเกาะสมุยประมาณ 30 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากฝั่งแผ่นดินใหญ่ด้าน อ.ไชยา ไปทางตะวันออกประมาณ 50 กิโลเมตร อยู่ห่างชายฝั่งดอนสักไปทางเหนือประมาณ 35 กิโลเมตร

ในภาพจากดาวเทียมสามารถมองเห็นหมู่เกาะอ่างทองชัดเจนด้วยตาเปล่า โดยมีกลุ่มเกาะพะลวยอยู่ทางใต้ และกลุ่มเกาะว่าวอยู่ทางทิศเหนือ จากภาพสีผสมจะเห็นตัวเกาะเป็นสีเขียวอ่อนเนื่องจากมีป่าไม้ปกคลุมบนภูเขา มีหาดทรายสีขาวอยู่ในอ่าวขนาดเล็กของเกาะต่างๆ เกาะที่ใหญ่สุดของหมู่เกาะอ่างทอง คือ เกาะวัวตาหลับ มีเนื้อที่ประมาณ 4.5 ตารางกิโลเมตร วางตำแหน่งอยู่ทางใต้ของหมู่เกาะ มีเกาะขนาดพื้นที่ 1 ตารางกิโลเมตร อีก 3 เกาะ คือ เกาะแม่เกาะ เกาะสามเส้า และเกาะนายพุด นอกจากนั้นเป็นเกาะขนาดเล็กและขนาดจิ๋ว บางเกาะจะโผล่พ้นน้ำเมื่อระดับน้ำลดลง

001

          หมู่เกาะอ่างทองจัดเป็นหมู่เกาะที่มีเอกลักษณ์ทางด้านการท่องเที่ยวที่มีลักษณะเฉพาะตัว ลักษณะเด่นอยู่ที่มีหินส่วนใหญ่เป็นหินปูนยุคเพอร์เมียน เกาะแทบทั้งหมดจึงเป็นยอดเขาแหลมเล็กๆ ของเทือกเขาหินปูนที่โผล่พ้นน้ำ ธรณีสัณฐานที่น่าสนใจของเกาะเหล่านี้ คือ รูปลักษณ์ภูเขาหินปูนที่แปลกๆ ทีการเรียงลำดับชั้นหินปูนทั้งบางและหนา ดูแล้วสวยงามน่าศึกษา ร่องรอยที่เป็นผลมาจากกระบวนการทางธรณี คือ รอยคดโค้ง และรอยเลื่อนมีให้ดูมากมาย มีริ้วรอยการกระทำของกระบวนการภายนอกทำให้เกิดภูมิลักษณ์ที่น่าสนใจ เช่น หลุมยุบ ร่องระแหง ระบบแตกร้าว ทำให้ดูเป็นธรรมชาติที่แปลกตา นอกจากนั้น กระบวนการของคลื่นยังช่วยปรับแต่งให้เกิดสัณฐานภูมิลักษณ์ที่เพิ่มขึ้นอีก เช่น ผาทะเล สะพานหินธรรมชาติ โพรงหินชายฝั่ง ฯลฯ ธรณีสัณฐานที่เป็นจุดเด่นและเป็นแหล่งดึงดูดความสนใจจากนักท่องเที่ยว และสามารถมองเห็นได้ชัดเจนในภาพจากดาวเทียม คือ “ทะเลสาบหลุมยุบ” ซึ่งรู้จักในชื่อ “ทะเลใน” สังเกตเห็นเป็นจุดสีน้ำเงินในภาพจากดาวเทียมที่เกาะแม่เกาะ

004

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง เป็นหมู่เกาะในอ่าวไทยในท้องที่ตำบลอ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ประกอบด้วยเกาะต่างๆ 42 เกาะ ได้แก่ เกาะพะลวย เกาะวัวตาหลับ เกาะแม่เกาะ เกาะสามเส้า เกาะหินดับ เกาะนายพุดและเกาะท้ายเพลา ฯลฯ สภาพของเกาะส่วนมากเป็นเขาหินปูนสูงชัน หมู่เกาะอ่างทองขึ้นชื่อได้ว่ามี ความมหัศจรรย์ทาง ธรรมชาติที่สวยงามไม่ว่าจะเป็นจุดชมวิวบนยอดเขาของเกาะวัวตาหลับที่สามารถชม ทิวทัศน์ ได้รอบทิศถึง 360 องศาหรือจะเป็นความงดงามของทะเลสีเขียวมรกตโอบล้อมด้วยขุนเขาที่ทะเลใน เกาะแม่เกาะ ซึ่งเป็นไฮไลต์เด็ดๆ ของที่นี่ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างเดินทางมาเยี่ยมชมเพื่อให้เห็น ความงามนี้ด้วยตาตัวเองซักครั้ง

MAP_Angthong

ที่มา หนังสือธรณีสัณฐานประเทศไทยจากห้วงอวกาศ
รวบรวมข้อมูลโดย ณัฐพล สมจริง

 

Copyright © 2018 LEARN : อาณาจักรภูมิสารสนเทศ อาณาเขตแห่งการเรียนรู้

LEARN