หาดป่าตอง

patong beach_web
ข้อมูลจากดาวเทียมไทยโชต รายละเอียดภาพ 2 เมตร บันทึกภาพวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2553

หาดป่าตอง อยู่ห่างจากตัวเมืองภูเก็ตไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ 15 กิโลเมตร นับเป็นหาดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของภูเก็ต เป็นชายหาดที่เพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น โรงแรม ร้านอาหาร  ร้านขายอุปกรณ์กีฬาทางน้ำ และอื่นๆ อีกมากมาย ไว้คอยบริการให้แก่นักท่องเที่ยว ชายหาดป่าตองมีความยาวกว่า 4 กิโลเมตร และมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน จึงเป็นชายหาดที่มีผู้นิยมมาเยือนมากที่สุด

patong beach1
หาดป่าตอง

หาดป่าตอง ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะภูเก็ต จึงได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ เนื่องจากถูกแรงคลื่นลมกัดเซาะ ทำให้ชายฝั่งเว้าลึกเป็นรูปโค้งเหมือนพระจันทร์เสี้ยว ซึ่งมีความยาวเกือบ 3 กิโลเมตร เป็นทัศนียภาพที่สวยงามเมื่อยืนอยู่ริมหาด มองเห็นหาดทรายสีขาวสะอาดทอดตัวยาวออกไปสุดสายตา และน้ำทะเลที่เปลี่ยนสีต่างกันไป บางฤดูกาลอาจเป็นสีเขียวมรกต สีน้ำเงินหรือครามเข้มตัดกับสีขาวนวลของเม็ดทราย เหมือนธรรมชาติเปลี่ยนฉากต่างกันไปในแต่ละวัน

หาดป่าตองถูกคลื่นสึนามิจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในมหาสมุทรอินเดียถล่ม เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2547  ปัจจุบันหาดป่าตองเป็นหนึ่งในหาดสำคัญที่ติดตั้งระบบเตือนภัยคลื่นสึนามิ มีการซ้อมอพยพและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอย่างสม่ำเสมอ

ข้อมูลจากดาวเทียมไทยโชต บันทึกภาพเมื่อวันที่ 18  มกราคม พ.ศ. 2553 ทางด้านทิศตะวันออกของหาดป่าตอง คือ โรงแรม ร้านอาหาร โรงพยาบาล มีลักษณะการเรียงตัวของอาคารอย่างหนาแน่น ดังที่ปรากฏบนภาพ ทางด้านทิศตะวันตกชายหาดป่าตองติดกับทะเลอันดามัน มีสีฟ้าครามอมเขียวที่สวยงาม และบริเวณชายหาดป่าตอง ที่ปรากฏเป็นสีขาว คือทรายที่ทอดยาวกว่า 4 กิโลเมตร

patong beach2
ที่มา : www.siamfreestyle.com

ที่มา : วิกีพีเดีย สารานุกรมเสรี และ http://www.thaigoodview.com/

 

Copyright © 2018 LEARN : อาณาจักรภูมิสารสนเทศ อาณาเขตแห่งการเรียนรู้

LEARN