สะพานสารสิน จังหวัดภูเก็ต

Sarasin Bridge-web
“สะพานสารสิน” ข้อมูลจากดาวเทียมไทยโชต บันทึกภาพวันที่ 11 มกราคม 2555

สะพานสารสินเป็นสะพานที่สร้างข้ามช่องปากพระเพื่อเชื่อมระหว่างเกาะภูเก็ตตรงบริเวณท่าฉัตรไชยกับท่านุ่น จังหวัดพังงามีความยาวทั้งหมด 660 เมตรเป็นทางผิวคอนกรีต 360 เมตร ตัวสะพานคอนกรีตอัดแรงยาว 300 เมตร กว้าง 11 เมตร เป็นทางรถวิ่งกว้าง 8 เมตร ทางเท้าข้างละ 1.5 เเมตร กรมทางหลวงเป็นผู้รับผิดชอบการก่อสร้าง เริ่มดำเนินการตามนโยบายในปี พ.ศ. 2494 โดยเปิดให้บริษัทรับเหมาก่อสร้าง แต่ปรากฏว่าการก่อสร้างในระยะเริ่มต้นมีปัญหาเพราะความไม่ชำนาญการ ต่อมาในปี พ.ศ. 2508 จึงได้เริ่มลงมือก่อสร้างอีกครั้งโดยบริษัท Cristiani & Nelson(Thailand) Ltd.จนสำเร็จสามารถ เปิดใช้ได้เมื่อ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2510 สิ้นงบประมาณ 28,770,000 บาท สะพานนี้ให้ชื่อตามนามสกุลของนายพจน์ สารสิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาการแห่งชาติในขณะนั้น

A8681703-0
สะพานสารสิน
Credit : Pantip.com

สะพานสารสิน เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะเป็นสถานที่ที่เป็นตำนานความรักของหนุ่มสาวสองคนที่ไม่สมหวัง คือ โกดำ (ดำ แซ่ตัน) กับ กิ๊ว (กาญจนา แซ่หงอ) ที่มีความแตกต่างกันทางฐานะ ด้วยโกดำเป็นเพียงคนขับรถสองแถวรับจ้างและรับจ้างกรีดยาง ขณะที่กิ๊วมีฐานะที่ดีกว่า และเป็นนักศึกษาวิทยาลัยครูโดยที่ผู้ใหญ่ทางบ้านของกิ๊วได้กีดกั้นทั้งสองคบหากัน ในที่สุดทั้งคู่จึงตัดสินใจกระโดดน้ำตายที่กลางสะพานสารสิน ด้วยการใช้ผ้าขาวม้ามัดตัวทั้งสองไว้ด้วยกัน เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2516 ซึ่งเรื่องราวของทั้งคู่โด่งดังเป็นที่รู้จักไปทั่ว และมีการสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ คือ สะพานรักสารสิน ในปี พ.ศ. 2530 นำแสดงโดย รอน บรรจงสร้าง และจินตรา สุขพัฒน์ และ สะพานรักสารสิน ในปี พ.ศ. 2541 นำแสดงโดย นันทวัฒน์ อาศิรพจนกุล และคทรีน่า กลอส ซึ่งเป็นละครโทรทัศน์ ออกอากาศทางช่อง 3

นอกจากนี้แล้ว ยังมีเรื่องเล่ากันว่า ในคืนวันพระจันทร์เต็มดวง จะมีกระต่ายสีขาวตาสีแดงคู่หนึ่ง ออกมาอยู่คู่กันที่สะพานแห่งนี้ เชื่อว่าเป็นวิญญาณของทั้งคู่

images
สะพานสารสิน 1 ปรับปรุงให้เป็นสะพานคนเดินและมีการปรับปรุงสร้างเป็นหอชมวิวทิวทัศน์ และเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต
ที่มา : chamnarntravelandtour.blogspot.com

ในปัจจุบันสะพานสารสินไม่ได้ให้รถข้ามแล้วแต่กลายเป็นจุดชมวิวแทน โดยมีสะพานเทพกระษัตรีและสะพานท้าวศรีสุนทรเป็นสะพานที่เปิดให้รถวิ่งแทน

สะพานเทพกษัตรี เป็นสะพานที่สองที่เชื่อมระหว่างเกาะภูเก็ตกับพังงา คู่ขนานกับสะพานสารสิน เป็นสะพานขาเข้าเกาะภูเก็ต โดยสามารถย่นระยะทางได้หลายกิโลเมตรซึ่งได้ก่อสร้างหลังจากสะพานสารสินเปิดใช้มา 30 ปี ส่วนสะพานท้าวศรีสุนทรหรือสะพานสารสิน 2 เป็นสะพานขาออกจากเกาะภูเก็ต อยู่ในระดับแนวเดียวกับสะพานเทพกระษัตรี มีความยาว 650 เมตร กว้าง 12 เมตร เป็นสะพาน 2 ช่องทางจราจร โดยสะพานท้าวศรีสุนทรเริ่มสร้างในวันที่ 30 มิถุนายนพ.ศ. 2552 และเปิดใช้ในวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2554 โดยที่สะพานสารสินเดิม หรือ สะพานสารสิน 1 ได้ถูกปรับปรุงให้เป็นสะพานคนเดินและมีการปรับปรุงสร้างเป็นหอชมวิวทิวทัศน์ และเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต

ที่มา : phuketbulletin.co.th/

 

หอชมวิวบนสะพานสารสินเก่า
Credit : Samana, PhotoGangs.com
ข้อมูลดาวเทียมจาก Google Earth บันทึกภาพเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2554 จะเห็นว่าสะพานท้าวศรีสุนทร (กลาง) กำลังลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง และสะพานสารสิน (ซ้ายสุด) ก็อยู่ในระหว่างปรับปรุงเป็นจุดชมวิวเช่นกัน และขวาสุดก็คือสะพานเทพกษัตรี

ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรีและphuketbulletin.co.th

ดาวน์โหลดแผนที่ข้อมูลจากดาวเทียมไทยโชต

Copyright © 2018 LEARN : อาณาจักรภูมิสารสนเทศ อาณาเขตแห่งการเรียนรู้

LEARN