ทิศเหนือแม่เหล็ก กับ ขั้วโลกเหนือ(จริง)ทางภูมิศาสตร์ ตอนที่ 2

 

compass-653307_1280-678x322

ทฤษฎีการเปลี่ยนแปลงของขั้วโลก:  ขั้วโลกเหนือแม่เหล็กที่เปลี่ยนตลอดเวลาของโลก

โลกที่เราอาศัยอยู่เป็นแบบไดนามิก (คือมีการเคลื่อนไหว) โลกกำลังเปลี่ยนแปลงทุกวัน แผ่นเปลือกโลกผลักดันทวีปให้แยกออกจากกัน ระดับน้ำทะเลมีความผันผวนขึ้นและลง ภูเขาไฟระเบิดปล่อยเถ้าและควันออกมา

         นี่คือตัวอย่างของปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นเป็นวัฏจักรและเป็นความ

เคลื่อนไหวบนดาวเคราะห์ของเรา ตำแหน่งที่ตั้งของทิศเหนือแม่เหล็กของเราจริง ๆ แล้วไม่ได้แตกต่างกัน

ในช่วง 150 ปีที่ผ่านมา ขั้วโลกแม่เหล็กค่อย ๆ เคลื่อนขึ้นเหนือประมาณ 1000 กิโลเมตร นักวิทยาศาสตร์แนะนำให้อพยพไปประมาณ 10 กิโลเมตร

ต่อปี และสามารถที่จะสลับเปลี่ยนกันระหว่างขั้วโลกได้ (ขั้วโลกสู่อีกขั้วโลก) เมื่อเร็ว ๆ นี้ความเร็วได้ถูกเร่งขึ้นไปประมาณ 40 กิโลเมตรต่อปีและสามารถถึงไซบีเรียได้ภายในไม่กี่ทศวรรษ

แผนที่ประวัติศาสตร์ความลาดเอียงของ NOAA แสดงให้เห็นความคงที่ของเส้นความลาดเอียงของสนามแม่เหล็ก (เส้น Isogonic) เส้น Isogonic เป็นตัวแสดงทิศทางของเข็มทิศที่จะชี้ไปตามเส้นของแรงแม่เหล็ก


 การพลิกกลับของขั้วโลก: เข็มทิศชี้ไปที่ขั้วโลกใต้

ลองนึกภาพเข็มทิศชี้ไปทางทิศใต้แทนทิศเหนือ ถ้าคุณยังมีชีวิตอยู่ที่จะเห็นมันในอีก 800,000 ปีข้างหน้า ก็จะได้พบกับแม่เหล็กขั้วโลกใต้แทนขั้วโลกเหนือ

compass-200x196

ต้องใช้เวลานาน 200,000 – 300,000 ปี ในการเปลี่ยนขั้วสนามแม่เหล็กโลก พลิกกลับของขั้วโลก หมายถึงว่าเส้นแรงดึงดูดที่เข้าสู่โลกจะพลิกจากขั้วโลกเหนือสู่ขั้วโลกใต้ หรือในทางกลับกัน ซึ่งหมายความว่า มันเป็นระยะเวลาที่ยาวนานถึงสองเท่าหลังจากการพลิกกลับของขั้วโลกครั้งสุดท้าย บ้างก็เชื่อว่าเราได้ผ่านพ้นช่วงการพลิกกลับของขั้วโลกไปแล้ว

แต่ไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนก นักวิทยาศาสตร์ของนาซากล่าวว่า การพลิกกลับใช้เวลาเป็นหลายร้อยหรือหลายพันปี มันไม่ได้เป็นพลิกกลับที่เกิดขึ้นอย่างทันทันใดเหมือนกับการขยับของสวิทช์


ทำไมโลกถึงมีสนามแม่เหล็กตั้งแต่แรก?

Earth-Core-184x300

นักธรณีฟิสิกส์เชื่อว่าการมีอยู่ของสนามแม่เหล็กโลกเป็นเพราะสิ่งที่ประกอบขึ้นมาเป็นโลก

โลกประกอบด้วยแกนหลักที่เป็นเหล็กแข็ง รอบ ๆ แกนเหล็กเป็นมหาสมุทรโลหะเหลวที่ร้อน โลหะเหลวที่ไหลอยู่ในแกนของโลกจะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าซึ่งจะสร้างสนามแม่เหล็กของเรา

ไม่เหมือนกับแม่เหล็กติดตู้เย็นซึ่งเป็นของแข็ง โลหะเหลวที่ล้อมรอบแกนชั้นในเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ นี่อธิบายได้ว่าทำไมขั้วแม่เหล็กสามารถเคลื่อนย้ายได้

แม้ว่านักธรณีฟิสิกส์จะไม่สามารถวัดแกนชั้นในได้โดยตรง นี่คือเหตุผลที่มีความน่าเชื่อถืออย่างมากกว่าสนามแม่เหล็กโลกจะเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ


แม่เหล็ก, เข็มทิศ และทิศเหนือ

ขั้วโลกเหนือทางภูมิศาสตร์ห่างจากขั้วโลกเหนือแม่เหล็กประมาณ 500 กิโลเมตร ขั้วโลกเหนือทางภูมิศาสตร์เป็นที่ซึ่งเส้นรุ้งบรรจบกับสิ่งที่เราเรียกว่าขั้วโลกเหนือ ขั้วโลกแม่เหล็กเป็นจุดทางตอนเหนือของแคนาดาที่ซึ่งมีเส้นแรงดึงดูดเหนือเข้าสู่โลก

เข็มของเข็มทิศจะชี้ไปยังทิศทางของขั้วโลกเหนือแม่เหล็ก แต่ไม่ได้หมายความว่าเข็มทิศจะชี้ไปยังขั้วโลกทางภูมิศาสตร์เสมอไป ความแตกต่างนี้เป็นความเอียงของแม่เหล็ก

แม่เหล็กโลกที่อยู่ทางเหนือมีการเปลี่ยนแปลงทุก ๆ วันเนื่องจากมีโลหะเหลวร้อนซึ่งล้อมรอบแกนชั้นใน มันสามารถเปลี่ยนได้มากจนกระทั่งสนามแม่เหล็กโลกสามารถพลิกกลับขั้วโลกได้ นี้เรียกว่า ทฤษฎีการกลับขั้วโลก

ครั้งต่อไปที่คุณออกไปในป่าด้วยเข็มทิศของคุณ อย่าลืมว่าหมุดแม่เหล็กขนาดเล็กเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระในทิศทางของขั้วโลกเหนือแม่เหล็ก

อ่านเพิ่มเติม: ปลั๊กอิน QGIS แบบลาดเอียงทางแม่เหล็ก

 

ที่มาบทความ : บทความโดยเว็บไซต์ GisGeography บันทึก : เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2560
สืบค้นจาก : http://gisgeography.com/magnetic-north-vs-geographic-true-pole/

Copyright © 2018 LEARN : อาณาจักรภูมิสารสนเทศ อาณาเขตแห่งการเรียนรู้

LEARN