เวคเตอร์ของแผนที่พื้นฐานในระบบพิกัดภูมิศาสตร์ (Geographic Coordinate System, GCS) แบบจำลองโลก WGS84 (เบต้า)

 

หลายปีที่ผ่านมา แผนที่ฐานส่วนใหญ่ของโลกถูกเผยแพร่ขึ้นบนเว็บ (รวมทั้งแผนที่ที่มาจาก Esri) โดยถูกส่งในระบบพิกัด Web Mercator เพื่อให้มีความแม่นยำนั้น แผนที่ฐาน ESI จะถูกส่งไปในระบบพิกัด WGS84 Web Mercator (Auxiliary Sphere) ระบบพิกัดนี้ถูกใช้โดยแพลตฟอร์มการทำแผนที่ส่วนใหญ่ที่เกี่ยวกับผู้บริโภคและได้กลายเป็นมาตรฐานทางพฤตินัยสำหรับแผนที่เว็บ

ในปีก่อน ๆ หน้านี้ Esri ได้ส่งข้อมูลแผนที่ฐานของโลกในระบบพิกัดภูมิศาสตร์ (GCS) WGS84 เรายังคงเป็นเจ้าของบริการแผนที่แบบนั้นอยู่บ้าง (ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น “การสนับสนุนที่เติบโตขึ้น” และไม่ค่อยมีการเคลื่อนไหวอย่างสม่ำเสมอ) ใน GCS WGS84 เพื่อสนับสนุนผู้ใช้ที่มีความสัมพันธ์กับระบบพิกัดดังกล่าว หรือไม่สามารถอัพเดตแผนที่และแอพพลิเคชั่นของตนได้ มีบางองค์กร เช่น หน่วยงานป้องกัน / หน่วยสืบราชการลับ ที่มีความต้องการในการใช้แผนที่ใน GCS WGS84 เพื่อสนับสนุนองค์กรเหล่านี้และกรณีการใช้งานอื่น ๆ Esri ได้แนะนำชุดฐานข้อมูลเวกเตอร์ใหม่ (ปัจจุบันยังเป็นเวอร์ชั่นเบต้า) ที่ส่งข้อมูลใน GCS WGS84

เมื่อปีที่แล้ว Esri ได้ประกาศเปิดตัวแผนที่ World Imagery (WGS84) ในระบบพิกัดนี้ แผนที่ World Imagery เวอร์ชั่นนี้มีภาพชุดเดียวกับที่เผยแพร่ในแผนที่ World Imagery มาตรฐานของเรา แต่แสดงในรูปแบบใหม่ (เช่น “WGS84 Geographic, Version 2” ) ตามระบบพิกัด GCS WG84 ฐานข้อมูลแบบเวกเตอร์ใหม่ใน GCS WGS84 ได้รับการออกแบบมาเพื่อเสริมภาพแผนที่โลก (WGS84) ดังนั้นจึงสามารถใช้แยกกันหรือใช้ร่วมกันได้ คุณสามารถดูตัวอย่างนี้ได้ในแผนที่ภาพผสม (Imagery Hybrid) ด้านล่าง ซึ่งรวมชั้นภาพ World Imagery (WGS84) และชั้นอ้างอิงผสมที่สร้างขึ้นด้วยเวกเตอร์ใหม่

 

Esri

รูปแบบแผนที่

หนึ่งในข้อได้เปรียบของเวกเตอร์แผนที่พื้นฐานก็คือสามารถรองรับรูปแบบแผนที่ได้หลากหลายตามชุดของเวกเตอร์แบบเดี่ยว Esri ตั้งใจจะให้บริการชุดรูปแบบแผนที่แบบเดียวกับ”แผนที่หลัก” (ปัจจุบันแผนที่ 9 แผนที่) สำหรับแผนที่ของเราทั้งใน Web Mercator และ GCS WGS84 โดย Esri จะเผยแพร่ทั้งแผนที่เว็บและชั้นเวกเตอร์สำหรับฐานข้อมูลเวกเตอร์เหล่านี้ คุณสามารถค้นหาแผนที่และชั้นเหล่านี้ได้ในกลุ่ม Vector Basemaps (WGS84) และใช้ตัวกรองกรองกลุ่มตามแต่สิ่งที่คุณต้องการ หากคุณต้องการรวมแผนที่เหล่านี้ไว้ในแกลเลอรีฐานข้อมูลที่กำหนดเองขององค์กร เราขอแนะนำให้ใช้แผนที่เพื่อจุดประสงค์ดังกล่าวข้างต้น

vbm_wgs84_compare1

เปรียบเทียบรูปแบบของเวคเตอร์แผนที่พื้นฐานใน GCS WGS84 (คลิกที่ภาพเพื่อดูในแอพพลิเคชั่น)

การบันทึก “Small Print”

– แผนที่พื้นฐานแบบเวกเตอร์ใน GCS WGS84 ขณะนี้เป็นรุ่นเบต้าและอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามการทดสอบและผลการตอบรับ URL สำหรับชั้นเวกเตอร์จะเปลี่ยนแปลงเมื่อสิ้นสุดรุ่นเบต้า Esri ตั้งใจที่จะปรับปรุงฐานข้อมูลแบบเวกเตอร์เหล่านี้ใน GCS WGS84 พร้อมกับฐานข้อมูลเวกเตอร์มาตรฐานของเราใน Web Mercator แต่อาจจะไม่สามารถซิงค์ได้อย่างสมบูรณ์ในช่วงเบต้า

– รุ่นแรกเริ่มของเบต้า ได้รวมถึง 6 จาก 9 รูปแบบแผนที่หลัก ที่ถูกวางแผนไว้สำหรับขั้นตอนสุดท้าย เราจะเพิ่ม 3 รูปแบบที่เหลืออยู่ (เช่น ภูมิประเทศ, ถนนที่มีพื้นที่โล่ง, ภูมิประเทศพร้อมป้ายกำกับ) ภายใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า ขณะที่เราเผยแพร่แผนที่ใหม่ World Hillshade map ใน GCS WGS84

– ชั้นเวกเตอร์ได้รับการสนับสนุนในเว็บแอปที่สร้างขึ้นด้วย ArcGIS API สำหรับ JavaScript ซึ่งรวมถึง ArcGIS แผนที่ออนไลน์, Scene Viewer, แอพพลิเคชั่นที่กำหนดค่าได้, Web AppBuilder และแอพที่กำหนดเองซึ่งสร้างขึ้นด้วย ArcGIS API สำหรับ JavaScript ชั้นเวกเตอร์ก็รองรับใน ArcGIS Pro แต่มีข้อจำกัดเกี่ยวกับการใช้แผนที่พื้นฐานเวกเตอร์ใน GCS WGS84 ใน Scene Viewer ซึ่งจะมีการระบุที่อยู่ในการอัพเดตซอฟต์แวร์ในเร็วๆนี้

 

ที่มาบทความ : บทความโดย Deane Kensok บันทึก : เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2017
สืบค้นจาก : https://blogs.esri.com/esri/arcgis/2017/05/23/vector-basemaps-available-in-gcs-wgs84-beta/

Copyright © 2018 LEARN : อาณาจักรภูมิสารสนเทศ อาณาเขตแห่งการเรียนรู้

LEARN