SRTM: ภารกิจภาพถ่ายภูมิประเทศจากเรดาร์กระสวยอวกาศ

SRTM-Shuttle-Radar-Topography-Missionกระสวยอวกาศ Endeavour ปรับใช้เสาส่งสัญญาณในวงโคจรของโลกเพื่อการทำแผนที่ภูมิประเทศของโลกด้วยเรดาร์ SRTM

ภารกิจภาพถ่ายภูมิประเทศจากเรดาร์กระสวยอวกาศ (SRTM)
ระหว่างภารกิจ 11 วัน กระสวยอวกาศ Endeavour ได้โคจรรอบโลก 16 รอบ การเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจนี้ กระสวยอวกาศได้จับภาพหน่วยค่าวัดมุมภูมิประเทศของโลกไว้ด้วยความเร็ว 1วินาที หรือ (30เมตร) กินพื้นที่กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ของพื้นผิวโลกเลยทีเดียว
การใช้เรดาร์ที่เป็นรูรับแสงสังเคราะห์และเครื่องมือการตรวจจับคลื่นที่เรียกว่า interferometry SRTM ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่เก็บข้อมูลแบบจำลองระดับสูงเชิงเลขของโลกในแบบดิจิตอลที่แม่นยำที่สุด ปัจจุบัน ฐานข้อมูลนี้มีให้ใช้ได้ฟรีในเว็บไซต์ USGS Earth Explorer
อ่านเพิ่มเติม: 5 แหล่งฐานข้อมูลแบบจำลองระดับสูงเชิงเลขของโลกฟรีในแบบดิจิตอล DEM

 

SRTM DEM ความคมชัดในระยะทาง 30 เมตร และ 90 เมตร

srtm-concept ก่อนเดือนกันยายน 2557 แบบจำลองระดับสูงเชิงเลขที่นำมาใช้ที่มีความคมชัดในระยะ 90 เมตร
ปัจจุบัน ความคมชัดระยะ 30 เมตร (1 หน่วยค่าวัดมุม) หาได้ทั่วไปในเว็บไซต์ USGS Earth Explorer ในส่วนข้อมูลเกือบทั้งโลก ในชุดเสริมนี้เสนอความละเอียดเต็มรูปแบบจากการตรวจวัดผลเดิม แบบจำลองระดับสูงเชิงเลขมีความละเอียดเชิงพื้นที่ประมาณ 30 เมตร ครอบคลุมเกือบจะทั้งโลกด้วยความแม่นยำแน่นอนที่ความสูงแนวตั้งน้อยกว่า 16 เมตร

srtm-shuttle-radar-topography-mission-768x461


สามารถดาวน์โหลดข้อมูล SRTM ได้ที่ไหนบ้าง?
ปลายปี 2557 สหรัฐอเมริกาประกาศว่าจะปล่อยข้อมูล SRTM ที่คมชัดที่สุดเท่าที่เป็นไปได้สู่สาธารณะ เว็บไซต์ที่ดีที่สุดสำหรับดาวน์โหลดข้อมูล SRTM ผ่านทาง USGS Earth Explorer
เรามีคำแนะนำเพื่อช่วยในการดาวน์โหลดข้อมูลจาก USGS Earth Explorer ได้ เพียงขั้นตอนง่าย ๆ 2-3 ขั้นตอนเท่านั้น
เลือกพื้นที่ที่สนใจ
ใต้แถบชุดข้อมูลให้กดเลือก Digital Elevation > SRTM > SRTM 1-ArcSecond Global
เพิ่มในตะกร้าและทำการดาวน์โหลด
สำหรับผลิตภัณฑ์ข้อมูล SRTM มีกระบวนการอยู่ 2 ระดับ ระดับที่ 1 DEM ที่ว่างเปล่าที่กรอกข้อมูลไม่ตรงตามมาตรฐาน และระดับที่ 2 ชุดที่ไม่ว่างเปล่าและไม่เคยกรอกข้อมูลโดยใช้การแก้ไขและแหล่งที่มาของความสูงอื่น

srtm-satellite-280x425

 


การแก้ไขและสร้างฐานข้อมูล SRTM
SRTM บรรทุกอุปกรณ์ไปบนกระสวยอวกาศ Endeavour ภารกิจภาพถ่ายภูมิประเทศจากเรดาร์กระสวยอวกาศ(SRTM) ที่ใช้ inSAR ซึ่งวัดระดับความสูงของโลกด้วยเสาอากาศสองเสา
การใช้เสาอากาศเรดาร์สองเสาและส่งผ่านทางเดียว ส่งผลให้เป็นแบบจำลองระดับสูงเชิงเลขโดยใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสังเคราะห์ในช่องรับสัญญาณเรดาร์ (inSAR) เพราะว่าคลื่นเรดาร์ในระบบ C-Band นั้นไม่สามารถส่งผ่านพื้นที่ที่มีต้นไม้ปกคลุมหนาแน่นได้ ที่กล่าวมานั้นหมายถึงพื้นที่ป่าทึบที่ SRTM สร้างแผนที่ไว้บนสิ่งปกคลุม
แม้แต่การเปรียบเทียบการศึกษากับเลเซอร์วัดความสูง (laser altimetry) SRTM แทรกผ่านทะลุพื้นที่ที่มีต้นไม้ปกคลุมได้เล็กน้อย แต่ไม่ถึงพื้นดิน อย่างไรก็ดีในพื้นที่ที่ต้นไม้ไม่หนาทึบ ก็อาจมีผลกลับคืนมาจากพื้นดิน นอกจากนี้เรดาร์ทั้งหมดก็ยังบิดเบือนไปจากความเป็นจริงเหมือนกับการย่อส่วน การหยุดนิ่งและเงา


ทำไมต้องทาแผนที่ภูมิประเทศ?
องค์การนาซาต้องการเวลาแค่ 11 วันเพื่อสร้างประติมากรรมที่สมบูรณ์แบบในแบบจำลองระดับสูงเชิงเลขในระยะ 30 เมตรของพื้นโลก
แต่ทำไมองค์การนาซาจึงตัดสินใจรวบรวมข้อมูลภูมิประเทศ?
ประการแรก นักวิทยาศาสตร์ใช้ข้อมูลภูมิประเทศในการจำลองสภาพอากาศเพราะว่าภูมิประเทศกำหนดปัจจัยต่าง ๆ เช่น อากาศและการไหลของน้ำ อีกทั้งระดับความสูงพื้นผิวระบุถึงการก่อตัวของพื้นดินและกิจกรรมเกี่ยวกับแผ่นเปลือกโลกได้เป็นอย่างดี
นอกจากนี้ยังไม่เพียงแค่การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเท่านั้น หากคุณต้องการที่จะออกแบบเสาโทรศัพท์เคลื่อนที่หรือเขื่อนกำเนิดไฟฟ้าพลังน้ำ คุณต้องการใช้ข้อมูลภูมิศาสตร์ของพื้นดินที่แม่นยำ
นี่คือเหตุผลว่าทำไมชุมชนวิทยาศาสตร์นานาชาติจึงมีทุกอย่างเพื่อให้ภารกิจนี้ซึ่งรวมถึงหน่วยงานอวกาศ เยอรมัน อิตาเลี่ยน ประสบความสำเร็จ

ที่มาบทความ : บทความโดยเว็บไซต์ GisGeography บันทึก : เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2560
สืบค้นจาก : http://gisgeography.com/srtm-shuttle-radar-topography-mission/

Copyright © 2018 LEARN : อาณาจักรภูมิสารสนเทศ อาณาเขตแห่งการเรียนรู้

LEARN