5 แหล่งข้อมูลฟรี: แบบจำลองระดับสูงเชิงเลข

แบบจำลองระดับสูงเชิงเลข (Digital Elevation Model) ได้จากการรังวัดความสูงหรือจุดระดับความสูงที่เป็นตัวแทนของภูมิประเทศ มีการจัดเก็บข้อมูล การประมวลผล และการนำเสนอแบบจำลองในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การสร้างแบบจำลองสามมิติ (3D) แบบจำลองสามมิติเสมือนจริง

DEM-Sources-2-678x322

มารู้จักกับแหล่งข้อมูลฟรีแบบจำลองระดับสูงเชิงเลข ทั้ง 5 แหล่งกันเถอะ

1. ภารกิจ Space Shuttle Radar Topography (SRTM)
NASA ต้องการเพียง 11 รายการเท่านั้นเพื่อบรรลุแบบจำลองระดับสูงเชิงเลข สูงระดับ 30 เมตร ในภารกิจภาพถ่ายภูมิประเทศจากเรดาร์กระสวยอวกาศ Shuttle Radar Topography Mission (SRTM) แบบไร้ที่ติ
SRTM payload ถูกติดตั้งบนกระสวยอวกาศ Endeavour ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2543 โดยใช้เสาอากาศเรดาร์และการไหลเที่ยวเดียว ที่ซึ่งจะเก็บข้อมูลที่เพียงพอเพื่อผลิตแบบจำลองระดับสูงเชิงเลขโดนใช้เทคนิคเรดาร์ที่เรารู้จักกันในชื่อ interferometric synthetic aperture radar (inSAR) ไม่แค่นั้น C-Band จะส่งสัญญานผ่านสิ่งปกคลุมต่างได้ดีขึ้น แต่ SRTM ก็ยังมีอุปสรรคกับกับภูมิภาคที่มีลักษณะลาดชัน

SRTM
ในช่วงปลายปี พ.ศ. 2557 ข้อมูล SRTM ที่มีความละเอียดสูงสุดจะถูกเผยแพร่ออกสู่สาธารณะ แบบจำลองระดับสูงเชิงเลขแบบที่ 2 “1-arc” มีความละเอียดที่ 30 เมตร ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของโลกโดยมีความแม่นยำสูงสุดในแนวตั้งไม่เกิน 16 เมตร

คุณสามารถดาวน์โหลดข้อมูลแบบจำลองระดับสูงเชิงเลขนี้ได้ที่ไหน? – ข้อมูลนี้จะอยู่ใน USGS Earth Explorer หากต้องการดาวน์โหลด ให้เลือกพื้นที่ที่คุณสนใจ ใต้ปุ่มกดชุดข้อมูล ให้เลือก Elevation > SRTM > SRTM 1-ArcSecond Global และนี้เป็นคู่มือดาวน์โหลด เพื่อช่วยให้คุณเริ่มต้นใช้งาน

2. แบบจำลองระดับสูงเชิงเลข ASTER
การดำเนินการร่วมกันระหว่าง NASA และประเทศญี่ปุ่น เป็นจุดกำเนิดของ Advanced Spaceborne Thermal Emission และ Reflection Radiometer (ASTER) ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ได้พัฒนามาเป็นแบบจำลอง ASTER นี้
แบบจำลอง ASTER มีความละเอียดถึง 90 เมตรและมีความละเอียด 30 เมตรในประเทศสหรัฐอเมริกา แม้จะมีความละเอียดเชิงพื้นที่สูงและครอบคลุมมากขึ้น (80{8645ed30ebfee2716765f004cf3f74a8c4ef5e59d5d4d4ef1cf40763c4bdb1fe} ของโลก) ผู้ใช้ส่วนหนึ่งไม่พอใจกับเรื่องนี้ เนื่องจากสิ่งประดิษฐ์นี้เป็นสิ่งที่ชอบปรากฏขึ้นในบริเวณที่มีเมฆหนา

ASTER-DEM
ASTER ใช้วิธีการถ่ายภาพสามมิติและภาพดิจิตอล ภาพเชิงแสงแบบพาสซีฟเกิดขึ้นด้วยมุมที่แตกต่างกัน ถูกถ่ายจากการไหลทิศเดียวกันกับเครื่องบิน แถบที่มองเห็นและอยู่ในระยะใกล้กับระบบอินฟราเรดของ ASTER นั้นได้รับผลกระทบจากการปกคลุมของเมฆ นี่ไม่ได้กรณีสำหรับเรดาร์ C-Band ของ SRTM นี่เป็นเหตุผลที่เซนเซอร์แบบ passive และ active ถึงแตกต่างกัน
อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไป ข้อมูลแบบจำลองระดับสูงเชิงเลขได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ของตัวเองโดยการแก้ไขสิ่งประดิษฐ์นั้น ๆ ระหว่างช่วงเดือนตุลาคม พ.ศ. 2554 ASTER เวอร์ชั่นที่ 2 ของแบบจำลองระดับสูงเชิงเลขได้เผยต่อสาธารณะ แม้ว่าเวอร์ชั่น 2 นี้จะเป็นเกรดการทดลอง แต่เวอร์ชั่น 2 ถือว่าเป็นรุ่นที่มีความแม่นยำมากกว่าแบบจำลอง SRTM เวอร์ชั่นแรก ในกรณีใช้งานในประเทศที่มีพื้นผิวขรุขระหรือภูเขา
คุณสามารถโหลดแบบจำลอง ASTER นี้ได้ที่ USGS Earth Explorer ที่ใต้แถบกดชุดข้อมูล (Data set) ให้เลือก Digital Elevation > ASTER

3. JAXA’s Global ALOS 3D World
ALOS 3D World คือแบบจำลองพื้นผิวแบบดิจิตอลที่มีความละเอียดสูงถึง 30 เมตร จัดขึ้นโดยองค์การของประเทศญี่ปุ่น Japan Aerospace Exploration Agency’s (JAXA) เมื่อเร็ว ๆ นี้ DSM ได้ถูกเผยแพร่ออกสู่สาธารณะแล้ว

alos นี่เป็นข้อมูลความสูงระดับโลกที่แม่นยำที่สุดในขณะนี้ โดยใช้ดาวเทียม Advanced Land Observing “DAICHI” (ALOS) แบบ DSM ได้ถูกปรับปรุงโดยใช้ stereo mapping (PRISM) สำหรับข้อมูลภูมิประเทศทั่วโลกด้วยการสำรวจแบบสามมิติ
หากต้องการใช้งานระบบนี้ คุณสามารถดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ JAXA Global ALOS portal

4. Light Detection and Ringing (LiDAR)
คุณอาจคิดว่าการตามหา LiDAR นั้นเหมือนการตามหาในความมืด แต่จะไม่เป็นแบบนั้นอีกต่อไป พวกเรากำลังพัฒนาแผนที่ LiDAR ทั่วโลกอย่างช้าและต่อเนื่อง

 ด้วยภูมิประเทศที่ติดอันดับ 1 ในรายการ พวกเราได้รวบรวมแหล่งข้อมูล LiDAR ที่ดีที่สุด 6 แหล่งที่มีให้บริการฟรีผ่านทางออนไลน์ เนื่องจากไม่มีอะไรสามารถล้มความสามาถของ LiDAR ที่มีความแม่นยำและครอบคลุม คุณสามารถสร้างแบบจำลอง DEM จาก LiDAR ได้อีกด้วย
และหากคุณยังไม่พบสิ่งใดในลิงค์ข้างบน ให้ลองติดต่อรัฐบาลของพื้นที่ของคุณหรือประเทศของคุณ หากคุณแจ้งพวกเขาถึงจุดประสงค์ที่ต้องใช้ LiDAR พวกเขาอาจให้ LiDAR มาให้คุณใช้ฟรี

5. Mars Orbiter Laser Altimeter (MOLA)
นี่เป็นสิ่งที่คุณไม่จำเป็นต้องให้ความสนใจมากนักเท่าไหร่ เพราะโลกไม่ใช่สถานที่เดียวที่พื้นผิวถูกทำแผนที่เพื่อความสูง
คุณสามารถเดินทางไปยังดาวอังคารโดยใช้ข้อมูลที่ได้มาจากอุปกรณ์ Mars Orbiter Laser Altimeter (MOLA) ที่แสดงในแผนที่ Mars Terrain
ความจริงแล้ว ข้อมูลที่ได้มาจากอุปกรณ์ MOLA นั้นเคยใช้เพื่อสร้างแผนที่ธารน้ำโบราณบนดาวอังคาร ถ้าสิ่งนี้ไม่ทำ ให้คุณรู้สึกตื่นเต้นละก็ พวกเราก็ไม่รู้ว่าอะไรจะทำให้คุณรู้สึกได้อีกแล้ว

MOLA-DEM
คุณสามารถดาวน์โหลด MOLA นี้ได้ที่ USGS Astrogeology Science Center ที่ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเก็บข้อมูลแบบจำลองระดับสูงเชิงเลขของดาวอังคารเอาไว้ ค่าความสูงจากดาวเคราะห์น้อยนั้นถูกกำหนดจากวิธีแก้ปัญหาพื้นที่แรงโน้มถ่วง Martian GMM-2B ด้วยระดับความสูงที่ไม่แน่นอนอย่างน้อย ± 3 เมตร

 

ที่มาบทความ : บทความโดยเว็บไซต์ GisGeography บันทึก : เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2560
สืบค้นจาก : http://gisgeography.com/free-global-dem-data-sources/

Copyright © 2018 LEARN : อาณาจักรภูมิสารสนเทศ อาณาเขตแห่งการเรียนรู้

LEARN