เว็บไซต์แผนที่ Epic – แหล่งเว็บไซต์ที่มีชื่อเสียง (แผนที่ๆดีที่สุด)

Maps-Hall-of-Fame-3-678x322

คำว่า epic เป็นคำที่นิยมใช้กันอย่างล้นหลาม เป็นคำที่เหมือนกับน้ำที่สาดลงมาตลอดระยะเวลาหลายปี และคนส่วนใหญ่ไม่รู้คุณค่าว่ามันหมายถึงอะไร ซึ่งนั่นคือปัญหา
ทั้ง 7 เว็บไซต์เหล่านี้ให้คำจำกัดความของคำว่า epic ให้ดูที่เว็บไซด์แผนที่ออนไลน์ที่ดีที่สุดของเราที่มีคนเข้าไปดูเพิ่มมากขึ้น

 

1. แผนที่วัดความรุนแรงของแผ่นดินไหว 9.5 ริกเตอร์

Richter-Scale-Map

ความรุนแรงที่ 9.5 ริกเตอร์ นำไปผนวกกับภาพสามมิติ ริ้วเส้นแหลมพุ่งออกมาราวกับขนเม่น เส้นแต่ละเส้นบ่งบอกถึงขนาดของแผ่นดินไหว ยิ่งเส้นแหลมใหญ่เท่าใดก็หมายถึงขนาดที่ใหญ่ของแผ่นดินไหวเท่านั้น ส่วนของความรุนแรงที่ 9.5 นั้นใช้เว็บไซด์ WebGL 3D visualization เพื่อสำรวจแผ่นดินไหวมากกว่าสามสิบปีมาแล้ว เป็นสิ่งที่น่าสนใจและควรต้องทราบว่าแผ่นดินไหวซึ่งส่วนใหญ่อยู่ตามแนวแผ่นเปลือกโลก

2. Esri CityEngine – Portland เมืองสามมิติ

Esri-CityEngine-Portland-Map

ตะลึงจนอ้าปากค้าง เทคโนโลยีขั้นสูงของ Esri โปรแกรมแสดงภาพสามมิติของเมือง Portland ผู้ชมเข้ามาโหลดพร้อมกับความละเอียดแบบสามมิติ ไม่ว่าจะเป็นตึกหรือต้นไม้
ไม่เพียงแค่คุณสามารถหมุนรอบภาพสามมิติเท่านั้น คุณยังสามารถเปลี่ยนทิศดวงอาทิตย์ในช่วงเวลาที่แตกต่างกันของปีอีกด้วย แพลตฟอร์มงานเว็บไซด์นี้คือความฝันของนักวางแผนผังเมือง
Portland เป็นหนึ่งในหลาย ๆ เมืองที่มีความก้าวหน้าทางภูมิศาสตร์มากที่สุดของโลก มันยืดหยุ่นต่อระบบควบคุมสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) ด้วยรายละเอียดแพลตฟอร์มโปรแกรม CityEngine ของ Esri จะเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านศิลปะซึ่งทุกเมืองก็สามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ได้

 

3. เว็บไซด์ Earth Null School และ Ventusky

Earth-Null-School

แผนที่ที่เก็บข้อมูลกระแสลมตามจริงที่น่าหลงใหลเหล่านี้มาจากเว็บไซด์ Earth Null School และ Ventusky ราวกับเป็นแผนที่ภูมิอากาศที่ตีคู่กันมาตลอด
มันน่าแปลกใจจริง ๆ ที่ว่าฐานข้อมูลถูกดึงมาตามเวลาจริงได้อย่างไร สาเหตุที่มีประสิทธิภาพ เพราะว่าสามารถบ่งบอกถึงสภาพดินฟ้าอากาศได้ในอีกสองชั่วโมงข้างหน้าว่าจะเป็นเช่นไร นอกจากนี้มันเป็นสิ่งเล็กน้อยซึ่งทำให้แผนที่เว็บไซด์ epic เหล่านี้เป็นดั่งทิศทางกระแสลมและอุณหภูมิ
อ่านเพิ่มเติม: 7 Global Weather Maps Like You’re on Cloud 9

 

4. OpenStreetMap – Show Me the Way

OpenStreetMap-ShowMeTheWay

เว็บไซด์ Show Me the Way นำพาโครงการใหญ่ที่รู้จักกันในนาม OpenStreetMap ไปสู่ทางสว่างใหม่ การปฏิบัติแบบโต้ตอบด้วยการส่ายกล้องได้รอบทิศของแสดงให้เห็นถึงความพยายามการทางานร่วมกันของ OpenStreetMap
ด้วยความเร็วเหนือแสง แผนที่นี้จะพาคุณเดินทาง ผู้ร่วมโครงการจากทั่วโลกแปลงข้อมูลดาวเคราะห์ของเราที่กำลังเปลี่ยนแปลงต่อหน้าต่อตาของพวกคุณเอง

 

5. AGOL Web Scenes

PointCloudScene

ArcGIS Online (AGOL) เป็นเว็บไซด์ที่แสดงภาพสามมิติในทุกเว็บบราว์เซอร์ หลายปีที่ผ่านมา AGOL ได้ผลักดันจริงจังในเรื่องของแผนที่ออนไลน์ให้ขึ้นไปสู่ระดับที่สูงขึ้น
มีสิ่งต่าง ๆ หลายรายการที่คุณสามารถเข้าไปใช้งานได้ เช่น
• จุดวัดแสดงจากอุปกรณ์ LiDAR ตามภาพที่ด้านบน (Point Cloud Scene)
• ความเร็วกังหันลมและตำแหน่งทิศทางการใช้เว็บ WebGL/Blender ที่มาพร้อมกับการบริการเว็บไซด์ (Live Windmills)
• การสืบค้นเชิงพื้นที่ภาพสามมิติของเหล่าอาคารและรูปร่างหน้าตาเว็บไซด์ (3D Office Space)

 

6. เครื่องมือติดตามปลาวาฬ Whale Tracker

WhaleTracker-1024x545

ภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง Finding Nemo จะไม่แย่ หากมีเว็บไซด์ SmartMine Trackers เหล่านี้ การตามหาปลาวาฬในแผนที่เว็บไซด์ทำให้คุณเข้าใกล้ปลาวาฬชนิดหลากหลายชนิดที่พวกมันอพยพอยู่รอบ ๆ หมู่เกาะฮาวาย พร้อมกับเป้าหมายการศึกษาการเคลื่อนไหวของปลาวาฬในมหาสมุทรแปซิฟิก แผนที่นี้เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูงในการรู้ตาแหน่งของพวกมัน
ใบปลิว และ Mapbox นี้ จะช่วยขับเคลื่อนแผนที่เหล่านี้ และเว็บไซด์ NOAA สำหรับติดตามสภาพดินฟ้าอากาศ

7. แผนที่ดาวเทียม Satellite Map

Satellites-Map-1024x545

ดาวเทียมหลากหลายดวงได้รวมรวมข้อมูลต่าง ๆ เป็นจำนวนมากเกี่ยวกับดาวเคราะห์ในสเปกตรัมที่แตกต่างกันเข้าไว้ด้วยกัน ด้วยยอดรวมจำนวนตัวเลขดาวเทียม 13,955 ดวงที่บรรจุอยู่ในแผนที่เว็บไซด์ดาวเทียมนี้ คุณจะเริ่มมองเห็นระบบนิเวศของดาวเทียมของเรากว้างใหญ่ขนาดไหน
ดาวเทียมแต่ละดวงโคจรรอบโลกในวิถีที่คาดการณ์ได้ จะประมวนผลระหว่างขยะและสิ่งที่ไม่ใช่ขยะและประเทศต้นทางของมัน
Richie Carmichael มีข้อมูลอันมีค่าอีกมากในแฟ้มผลงานของเขาเหมือนกับ Hydro Hierarchy, สายเคเบิลเรือดำน้ำ หรือแม้แต่โปรแกรมจำลองการบิน

 

8. Flight Radar 24

flightradar24-europe-2-1024x484

อาศัยข้อมูลจากเว็บไซด์ Flightradar24.com

เว็บไซด์นี้ประหนึ่งเหมือนกับเปลี่ยนคอมพิวเตอร์ของคุณให้กลายเป็นระบบศูนย์ควบคุมเส้นทางจราจรทางอากาศ ลดการควบคุมลงไปอย่างแน่นอน
กว่าหลายๆปี Flight Radar 24 ได้แสดงบทบาทสำคัญในการค้นหาเครื่องบินที่หายไปเพราะว่ามันใกล้เคียงกับเวลาจริงที่เครื่องบิน ๆ อยู่ในขณะนั้น นี่คือทำไมเว็บไซด์นี้จึงถูกใช้เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับตำแหน่งสุดท้ายของเครื่องบินเช่นเที่ยวบิน MH370
Flight Radar 24 ใช้ธาตุโลหะที่หายากชนิดหนึ่ง Cesium สาหรับการมองเห็นภาพสามมิติในห้องนักบิน

 

9. Marine Traffic การจราจรทางทะเล

marine-traffic-real-time-map-1024x409

หากคุณชื่นชอบน้ำมากกว่าท้องฟ้า ก็ต้องแล่นเรือไปกับแผนที่เว็บไซด์การจราจรทางทะเล
ใช้ระบบติดตามระบุตำแหน่งเรื่อเดินสมุทรขนาดใหญ่อัตโนมัติ (AIS) แผนที่เว็บไซด์นี้ระบุพิกัดเรือตามชนิด ขนาด และตำแหน่งสุดท้ายที่พบ
ยิ่งไปกว่านี้ แผนที่ยังเผยให้เห็นถึงความหนาแน่นของเส้นทางเดินเรือที่ใช้มากที่สุด ช่วยนักเดินเรือสามารถรู้ถึงปริมาณเส้นทางจราจรทางเรือว่ามีปริมาณมากเท่าใดในเวลานั้น ๆ

 

บอกสิ่งที่คุณได้เรียนรู้
แผนที่ตอบสนองวัตถุประสงค์ได้
ยกตัวอย่าง Flight Radar 24 ให้ความสว่างใหม่กับท้องฟ้าที่คับคั่งของเรา ในกรณีของเว็บไซต์ Ventusky ช่วยพยากรณ์สภาพดินฟ้าอากาศในรูปแบบที่สดใส และเว็บไซต์ Portland’s 3D City ก็เผยให้เห็นถึงความสูงของอาคารสำหรับนักวางแผนผังเมือง
แน่นอนว่ายังมีรายชื่อเว็บไซต์อีกมากที่ไม่ได้เอ่ยถึงแต่เว็บไซต์เหล่านี้ก็เกิดขึ้นมาใน GIS สารสนเทศภูมิศาสตร์ในอดีตที่ผ่านมา
หากคุณคิดว่าเราควรเพิ่มเติมรายชื่อแผนที่เว็บไซด์อื่น ๆ อีก กรุณาแจ้งเรามา รายชื่อเว็บไซด์จะมีวิวัฒนาการไปเรื่อย ๆ ตามแต่สมควร
แผนที่เว็บไซด์ไหนบ้างที่จับจิตจับใจคุณ? กรุณาแสดงข้อคิดเห็นให้เราทราบข้างล่างนี้ด้วย

รายชื่อแผนที่ที่ดีที่สุด
ที่นี่คือแหล่งแผนที่เว็บไซด์เพิ่มเติมเพื่อช่วยให้คุณมีอรรถรสมากยิ่งขึ้น –
• แผนที่ 100 ปี ของ National Geographic : The Art and Science of Where
• เว็บไซต์ Esri Cool Maps
• เว็บไซต์ Chrome Experiments

ที่มาบทความ : บทความโดยเว็บไซต์ GisGeography บันทึก : เมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2560
สืบค้นจาก : http://gisgeography.com/global-weather-maps/

Copyright © 2018 LEARN : อาณาจักรภูมิสารสนเทศ อาณาเขตแห่งการเรียนรู้

LEARN