27 ข้อแตกต่างระหว่าง ArcGIS และ QGIS การต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ของซอฟท์แวร์ GIS ในประวัติศาสตร์ GIS ตอนที่ 6

ArcGISvsQGIS-678x322-5

เรามาดูกันต่อข้อที่ 18-27 ในตอนที่ 6 นี้


18.ถอนสมอและแล่นเรือออกไปจากภาพสองมิติใน ArcGlobe และ ArcScene

นี่คือเวลาถอนสมอและแล่นเรือออกไปเพื่อไปจากภาพสองมิติ

ArcScene-2

ArcGlobe and ArcScene เป็นโปรแกรมเดียวที่ใช้สำหรับขยายการวิเคราะห์ภาพสามมิติ แอพพลิเคชั่นเหล่านี้ทำให้คุณมีโอกาสที่ไม่เหมือนใครในการเข้าไปสู่โลกสามมิติ

ArcScene สำหรับศึกษาไม่มากกับภาพพื้นที่ วัตถุต่าง ๆ ที่ออกมานั้นเป็นภาพแนวตั้งที่น่าอัศจรรย์เกินจริง

ArcGlobe

ArcGlobe คือฐานข้อมูลซึ่งขยายโลกทั้งหมด ทำให้ฐานข้อมูลของคุณนั้นมีชีวิตราวกับได้บินท่องเที่ยวทะลุมิติแบบสุดยอดเลยทีเดียว

เพื่อให้มั่นใจว่าคุณได้รับอนุญาตให้วิเคราะห์ภาพสามมิติได้ล่วงหน้า QGIS ขาดการสนับสนุนภาพสามมิติที่ดี ปลั๊กอิน Qgis2threejs สามารถทำให้เห็นการเคลื่อนไหวได้เร็วในรูปแบบภาพสามมิติ ปลั๊กอิน Qgis2threejs ส่งออกข้อมูลภูมิประเทศ รูปแผนที่ และข้อมูลเวกเตอร์ไปยังเว็บบราวเซอร์ของคุณ แต่อย่าคาดหวังให้เป็นภาพมันเงาเหมือนกับ ArcGlobe หรือ ArcScene โปรแกรม Ya, ArcGIS ให้ภาพสามมิติที่คุณต้องการคุณภาพดีกว่า QGIS

 

QGIS-3D-View


19. การออกแบบ webmaps ที่สุดยอดและเล่าเรื่องราวของคุณ

Webmaps อยู่ในแนวโน้มที่จะมีความนิยมมากขึ้น ข่าวอุตสาหกรรม รัฐบาล และธุรกิจ ถูกใช้ในเว็บแผนที่เพราะว่าสามารถบอกเรื่องราวได้

การทำ Webmaps เป็นสิ่งที่ง่ายใน ArcGIs ฐานข้อมูลภูมิศาสตร์กายภาพเข้าสู่เว็บผ่านทาง ArcGIS ออนไลน์ ArcGIs ออนไลน์สำหรับเว็บแผนที่คือเว็บแผนที่ที่มีขึ้นบนคลังเก็บข้อมูลออนไลน์ GIS ของ Esri

ความนิยมที่ทันสมัยคือแผนที่เล่าเรื่องราว ArcGIS เพราะว่าทุกคนมีเรื่องราวที่จะเล่า และด้วย ArcGIS นี้ คุณสามารถควบคุมแผนที่ต่าง ๆ เพื่อเล่าเรื่องราวของคุณ

QGIS-Webmap

ผู้ให้บริการ QGIS ให้บริการเว็บแผนที่ (WMS) WMS ใช้ห้องสมุดเดียวกันกับ Quantum GIS (QGIS) แอพพลิเคชั่น แผนที่และแม่แบบพิมพ์สร้างขึ้นใน QGIS Desktop ซึ่งสามารถตีพิมพ์เป็นเว็บแผนที่ได้โดยง่ายด้วยการคัดลอกแฟ้มโครงงาน QGIS เข้าไปยังสมุดรายนามผู้ให้บริการเว็บไซด์

South Perth และ Swellendam, South Africa ที่เป็นมันเงา ใช้ Leaflet clients และเป็นตัวอย่างของผู้ให้บริการเว็บไซด์แผนที่ QGIS


20. ล่องเรือผ่านช่วงเวลาอันสับสนด้วยภาพเคลื่อนไหว ArcGIS

คุณเคยต้องการฐานข้อมูลของคุณในแบบเคลื่อนไหวได้หรือไม่?

การเฝ้าดูเปลือกน้ำแข็งขั้วโลกละลายมากกว่าหนึ่งครั้ง แสดงเวลาโลกให้รู้ตัวอย่างสภาพอากาศ ArcGIS ประมวลผลง่ายๆแบบภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวด้วยแถบเครื่องมือภาพเคลื่อนไหว GIS time series animations ทำได้ง่ายในโปรแกรม ArcGIS

ขณะที่คุณมีเวลาเปิดใช้งานเขตข้อมูล ให้ใช้ปุ่มเลื่อนจากซ้ายไปขวา ดูฐานของมูลของท่านเปลี่ยนมากกว่าหนึ่งครั้ง การเตรียมตัวเล็ก ๆ น้อย ๆ นี้เป็นสิ่งจำเป็น แต่ไม่มีอะไรที่หนักเกินไป

Time-Series-Animation

ปลั๊กอิน TimeManager เพิ่มเวลาควบคุมให้กับ QGIS การใช้เวลาควบคุม คุณทำให้คุณลักษณะ vector เคลื่อนไหวขึ้นอยู่กับคุณสมบัติเวลา ยังมีการทดลองสนับสนุนชั้น raster และมีการสอดแทรกระหว่างจุดรูปทรงเรขาคณิต คุณสามารถสร้างสมุดรายชื่อภาพเคลื่อนไหวในหน้าต่างแผนที่และส่งออกภาพเป็นลำดับ

Time-Manager-QGIS

อ่านเพิ่มเติม: Time Series Animation in ArcGIS


21.การสร้างแผนที่เฉพาะโดยรหัสสี

บ่อยครั้งนักวิทยาศาสตร์สังคมสร้างแผนที่เฉพาะเพราะพวกเขาเผยให้เห็นถึงหัวข้อเฉพาะที่เชื่อมโยงกับพื้นที่ทางภูมิศาสตร์เฉพาะ

สำหรับการสร้างแผนที่เฉพาะใน QGIS นักออกแบบแผนที่มีขอบเขตแห่งทางเลือกสีและสัญลักษณ์ที่แบ่งตามลำดับ สัญลักษณ์สัดส่วน และความหนาแน่นของจุดต่าง ๆ ที่แบ่งตามลำดับ สัญลักษณ์ข้อมูลตัวเลขพร้อมกับสีฉูดฉาด แถบ/สดมภ์ กราฟแสดงค่าของสถิติความถี่ชนิดหนึ่งและแผนภาพข้อความ

Equal-Interval-Classification-1-300x200

หนึ่งในเครื่องมือที่โดดเด่นใน QGIS ก็คือแผนที่แสดงความร้อน ใช้ชุดฐานข้อมูลจุดและสร้างแผนที่ความร้อนได้ทันที (โดยไม่ต้องแปลง raster) ปรับปรุงรัศมี ทางลาดสี ความโปร่งใส และโหมดการผสม ในที่สุดแผนที่ความร้อนก็ทำให้มีชีวิตด้วยความร้อนด้วยชั้นจุดสี

คุณสามารถทำสัญลักษณ์ได้หลายขอบเขตข้อมูลใน QGIS ด้วยการใช้ “set column expression” หรือ “rule-based expression” แต่ใน ArcGIS นั้นทุกอย่างดำเนินการอย่างรวดเร็วและง่ายดาย แผนที่ความหนาแน่นและแผนภูมิแบบซ้อนกันเป็นคุณสมบัติพิเศษเฉพาะสำหรับ ArcMap

การใช้ทั้ง ArcGIS และ QGIS คุณก็กลายมาเป็นตำนานการสร้างแผนที่เฉพาะ แน่นอนว่าไม่ใช่ตำนานที่คุณเห็นในแผนที่

 

ที่มาบทความ : บทความโดยเว็บไซต์ GisGeography บันทึก : เมื่อวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2560
สืบค้นจาก : http://gisgeography.com/qgis-arcgis-differences/

Copyright © 2018 LEARN : อาณาจักรภูมิสารสนเทศ อาณาเขตแห่งการเรียนรู้

LEARN