เคล็ดลับและเทคนิค ArcMap : กฎทอง 7 ข้อ ตอนที่ 2

 

arcmap-tips-tricks-678x306-2


5. ตั้งค่ารายละเอียดย่อยและค่าตัวเลือกอัตโนมัติ

schemasเมื่อมีการแปลงข้อมูลดิจิตัลในฐานข้อมูล geodatabase มันมักจะมีหลายทางในการปรับปรุงประสิทธิภาพในการป้อนข้อมูล

รายละเอียดย่อยคือรายการแบบดร๊อปดาวน์ที่จำกัดว่าจะสามารถป้อนค่าใดได้บ้าง เมื่อป้อนข้อมูลคุณลักษณะ ผู้ใช้สามารถเลือกรายการค่าที่กำหนดไว้ล่วงหน้าได้ นอกจากนี้ยังทำให้มั่นใจได้ว่ามีการป้อนค่าที่ถูกต้อง

อีกทางเลือกหนึ่งคือ การตั้งค่าตัวเลือกอัตโนมัติ หากค่าที่เฉพาะเจาะจงเป็นค่าที่สามัญมากกว่าค่าอื่น ค่านั้นก็ควรจะมีอยู่ในค่าตัวเลือกอัตโนมัติเมื่อทำการกำหนดคุณลักษณะ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้เปลี่ยนค่าตัวเลือกอัตโนมัติในกรณีที่มันแตกต่างกัน

ตั้งค่ารายละเอียดย่อยและค่าตัวเลือกอัตโนมัติ – เพิ่มความเร็วในการป้อนข้อมูล – รับประกันคุณภาพ


6. เครื่องมือค้นหาและแทนที่ในตารางลักษณะเฉพาะ

dataviewเครื่องมือค้นหาและแทนที่ นี้เป็นประโยชน์เสมอใน Excel แต่คุณรู้ไหมว่ามันยังมีอยู่ในตารางลักษณะเฉพาะของ ArcMap ?

“ค้นหาและแทนที่” ของ ArcMap ไม่เพียงเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพเท่านั้น แต่ยังเรียบง่ายอีกด้วย แม้ว่าจะได้รับการกล่าวถึงเพียงเล็กน้อย มันจะช่วยให้คุณสามารถค้นหาและแทนที่ข้อความหรือค่าในตารางคุณลักษณะได้

นี่เป็นหนึ่งในบรรดาเคล็ดลับและเทคนิคใน ArcGIS ที่ขยายความสามารถของคุณเกี่ยวกับวิธีแก้ไขข้อมูลในตารางคุณลักษณะ หมายเหตุ : จำเป็นต้องเปิดโหมดแก้ไขเพื่อเข้าถึงเครื่องมือนี้

ค้นหาและแทนที่ข้อความและค่าต่าง ๆ ในตารางลักษณะเฉพาะ


7. ปรับแต่งแถบเครื่องมือของคุณ

customizeบางคนมักใช้เครื่องมือเดียวกันในชุดของ ArcMap คุณกำลังทำงานอย่างหนักอยู่ที่โต๊ะของคุณและต้องการหาเครื่องมือเหล่านี้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ มีวิธีง่าย ๆ ในการทำเช่นนี้ในการค้นหาเครื่องมือเดิมทุกครั้ง

แถบเครื่องมือในส่วนบนของ MXD สามารถปรับแก้ไขได้ด้วยเครื่องมือที่คุณชื่นชอบ ลากและวางเครื่องมือที่ใช้บ่อยที่สุดของคุณไว้ในแถบเครื่องมือด้านบนเพื่อการใช่งานได้อย่างรวดเร็วเมื่อคุณต้องการ

กำหนดแถบเครื่องมือของคุณเอง ค้นหาเครื่องมือได้อย่างง่ายดาย


โบนัส: บันทึกทับการประมวลผลทางภูมิศาสตร์

image14Shapefiles จะเริ่มรวบรวมผลเมื่อคุณใช้เครื่องมือประมวลผลทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกัน มีวิธีป้องกันปัญหานี้เกิดขึ้นใน ArcMap

ภายใต้ ‘ตัวเลือกการประมวลผลทางภูมิศาสตร์’ คุณมีตัวเลือกในการเขียนทับผลลัพธ์  หลังจากเปิดใช้ตัวเลือกนี้แล้วคุณจะสามารถเขียนทับไฟล์ shapefiles ที่มีอยู่ได้

ระวังผลลัพธ์ที่คุณเขียนทับ การกู้คืนไฟล์ที่เขียนทับไม่ใช่เรื่องง่าย การเขียนทับผลลัพธ์นั้นทำได้ สร้างข้อมูลใหม่โดยการเขียนทับไฟล์ shapefiles ที่มีอยู่ก่อนหน้า


บทสรุป

นี่คือรายการสิ่งที่เราพบว่าเป็นเคล็ดลับและเทคนิค Esri ArcMap ที่มีค่าที่สุด ครั้งต่อไปในการมใช้ ArcMap ลองทำตามกฎทองเหล่านี้ คุณจะสามารถประหยัดเวลาและปรับปรุงขั้นตอนการทำงานได้

ตามที่เราได้เรียนรู้กันมา กฎทุกกฎมีข้อยกเว้น ถ้าพบว่ามีอะไรผิดพลาดในรายการนี้โปรดบอกเรา เราหวังว่ารายการนี้จะเป็นที่พูดถึงและเป็นที่นิยม

แบ่งปันเคล็ดลับและเทคนิคของ ArcMap ของคุณให้เรารู้ เราหวังว่าจะเพิ่มรายการนี้ด้วยข้อมูลดี ๆ จากผู้อ่านของเรา


คำแนะนำในการใช้ เคล็ดลับและเทคนิค ArcMap

ลองดูที่รายการตรวจสอบเคล็ดลับและเทคนิคของ ArcMap ด้านล่าง

ทำเครื่องหมายสิ่งที่คุณรู้และที่ที่คุณสามารถพัฒนาทักษะของคุณได้

เคล็ดลับและเทคนิค ArcMap PDF

 

ที่มาบทความ : บทความโดยเว็บไซต์ GisGeography บันทึก : เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560
สืบค้นจาก : http://gisgeography.com/arcmap-tips-and-tricks-golden-rules/

Copyright © 2018 LEARN : อาณาจักรภูมิสารสนเทศ อาณาเขตแห่งการเรียนรู้

LEARN