Peanuts Marks กับช่วงเวลา 50 ปี ในอวกาศด้วยภารกิจใหม่ของ NASA สำหรับ Snoopy

NASA และ โครงการ Peanuts Worldwide ได้ใช้เวลามาหลายปีในการผ่านข้อตกลง Space Act Agreement เพื่อสนับสนุนภารกิจด้านอวกาศเชิงลึกและ STEM
เครดิต: Peanuts Worldwide

NASA มีภารกิจใหม่สำหรับ Snoopy 50 ปี หลังจากการ์ตูนบีเกิ้ลได้เข้ามาทำงานครั้งแรกให้กับโครงการอวกาศสหรัฐฯ

NASA และ Peanuts Worldwide ได้ประกาศเมื่อวันอังคารที่ 10 กรกฎาคม ถึงการผ่านกฎหมายข้อตกลง Space Act Agreement ซึ่งทำให้หน่วยงานอวกาศมีโอกาสใช้รูปการ์ตูน Snoopy และรูปแบบอื่นๆที่สร้างขึ้นโดย Charles M. Schulz นักเขียนการ์ตูนผู้ล่วงลับ เพื่อช่วยสนับสนุน NASA ในอนาคต ภารกิจสำรวจอวกาศเชิงลึกและความพยายามที่กำลังดำเนินอยู่เพื่อดึงดูดนักเรียนนักศึกษาในกิจกรรมด้านต่าง ๆ เช่น วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และ คณิตศาสตร์ (STEM)

ข้อตกลงริเริ่มมาจากหุ้นส่วนทางประวัติศาสตร์ซึ่งย้อนกลับไปครึ่งศตวรรษที่การเริ่มต้นภารกิจ Apollo ของ NASA สู่อวกาศ Schulz ได้อนุญาตให้หน่วยงานใช้สัญลักษณ์ Snoopy ในการสนับสนุนด้านความปลอดภัยในปี พ.ศ. 2511 NASA ได้นำ Silver Snoopy ซึ่งเป็นรางวัลพิเศษที่นำเสนอโดยนักบินอวกาศ ให้กับพนักงานและผู้รับเหมาขององค์การนาซ่าที่มีผลงานโดดเด่น อันจะนำไปสู่ความปลอดภัยต่อภารกิจและประสบผลสำเร็จในการท่องอวกาศของมนุษย์ Museum Soars “To the Moon” with Snoopy in Space Exhibit พิพิธภัณฑ์ Soars “สู่ดวงจันทร์” พร้อมกับ Snoopy ในพื้นที่จัดแสดง


San Diego Comic-Con รวมชุด Astronaut Snoopy พิเศษเพื่อฉลองอดีตที่ผ่านมาและอนาคตของบีเกิ้ลในอวกาศ
Credit: Peanuts Worldwide

“สามีของดิฉัน Charles Schulz ได้ร่วมมืออย่างเต็มที่กับ NASA สำหรับ Snoopy” Jeannie Schulz กล่าวไว้ในแถลงการณ์จาก Peanuts Worldwide “เขาได้รับแรงบันดาลใจให้สร้างชุดการ์ตูนแนวต้นฉบับ ซึ่งเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับการเดินทางอันน่าอัศจรรย์ของ Snoopy ผ่านอวกาศ” ชุดการ์ตูนนั้นยังคงเป็นหนึ่งในการ์ตูนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน

การร่วมมือกันครั้งนั้น ประสบความสำเร็จในเดือน พฤษภาคม ปีพ.ศ. 2512 ในขณะที่ยาน Apollo 10 ของ NASA ได้รับการควบคุมให้ลงจอดบนดวงจันทร์ เปิดตัวพร้อมกับลูกเรือที่เลือกใช้สัญญาณเรียกขานวิทยุเป็น “Charlie Brown”

และ “Snoopy” ภารกิจ Apollo 10 ซึ่งทำหน้าที่เป็นการซ้อมเต็มรูปแบบสำหรับการลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งแรก ในสองเดือนต่อมาก็คือ “การสอดแนมไปรอบๆ” สอดแนม Apollo 11 ลงจอดในสถานที่ตั้ง เนื่องด้วยเหตุนี้เอง จึงเป็นแรงบันดาลใจให้หยิบยืมสุนัขสายพันธุ์บีเกิ้ล “Snoopy” และชื่อของเขาเอง

“ครั้งหนึ่งพ่อของผมได้บอกกับผมว่าในขณะที่ NASA ได้คัดเลือกตัวการ์ตูนของเขา ‘’Charlie Brown และ Snoopy’’ ให้เป็นชื่อที่ถูกเลือกสำหรับภารกิจ Apollo 10 ในการเดินทางไปยังดวงจันทร์ นั่นเป็นช่วงเวลาที่น่าภาคภูมิใจที่สุดในอาชีพของเขา” เป็นคำกล่าวของ Craig Schulz ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ “The Peanuts Movie” ในปี พ.ศ. 2558 และลูกชายคนสุดท้องของนักเขียนการ์ตูน  “เขาก็ได้รับเกียรติ และผมก็รู้สึกเป็นเกียรติในวันนี้ เนื่องจากเราได้เริ่มต้นสัมพันธภาพทางประวัติศาสตร์ระหว่าง NASA และ Peanutsอีกครั้ง

กฎหมายข้อตกลงอวกาศฉบับใหม่ (Space Act Agreement) ทำให้สัมพันธภาพนี้ขยายออกไปนอกหน่วยงานถึงบรรดานักศึกษาและผู้ชื่นชอบทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา

การทำงานร่วมกับ NASA Peanuts จะสร้างเรื่องราวเกี่ยวกับนักบินอวกาศ Snoopy รวมถึงหลักสูตร STEM เกี่ยวกับวัตถุประสงค์การสำรวจอวกาศเชิงลึกของประเทศอเมริกาและการสื่อสารเชิงโต้ตอบแบบต่าง ๆ (interactive) เพื่อฉลองครบรอบ 50 ปีของการที่มนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์

ผ้าปักหลาย Astronaut Snoopy เป็นของที่ระลึกพิเศษที่นำเสนอโดย Peanuts Worldwide ที่ San Diego Comic-Con ในเดือนพฤศจิกายน 2561
Credit: Peanuts Worldwide

“การมีส่วนร่วมของสาธารณชนและแบ่งปันสิ่งต่างๆที่เรากำลังทำผ่าน Partner ที่มีวิธีเข้าถึงผู้คนที่ไม่เหมือนใคร ช่วยสร้างความสนใจและความอยากรู้เกี่ยวกับอวกาศในยุคต่อๆไป” Mark Geyer ผู้อำนวยการ Johnson Space Center ของ NASA เป็นผู้ที่ได้เซ็นข้อตกลงในนามของหน่วยงาน ได้กล่าวไว้ที่ Houston

Peanuts จะเริ่มต้นแสดงกิจกรรมต่าง ๆ ในเรื่องราวเกี่ยวกับอวกาศที่ San Diego Comic-Con ของปีนี้ การอภิปรายในวันที่ 19 กรกฎาคมในหัวข้อ “Snoopy Space Traveler: ประวัติความเป็นมาและอนาคตของ Snoopy and NASA” จะนำตัวแทนต่างๆจาก Peanuts, NASA, the Schulz Museum, collectSPACE และอื่น ๆ รวมเข้าด้วยกันเพื่อพูดคุยเกี่ยว Partners ในอดีตและปัจจุบัน

บูธของ Peanuts ในที่ประชุม จะนำเสนอผลิตภัณฑ์พิเศษต่าง ๆ ที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับ NASA และ นักบินอวกาศ Snoopy รวมถึงหนังสือการ์ตูนชุดใหม่ “Mission (Out of control)” ภารกิจนอกเหนือการควบคุม และ กล่องรวมภาพน่าสะสมของ Snoopy 2 ชุด อันแรกจะเป็น Snoopy ในชุดอวกาศยุค Apollo 10 และ อีกอันจะเป็นชุดท่องอวกาศในอนาคตกับยานอวกาศ Orion ของ NASA


ที่มาบทความ : Robert Z. Pearlman, collectSPACE.com บันทึก : เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2561
สืบค้นจาก : https://www.space.com/41117-peanuts-50-years-in-space-snoopy.html

Copyright © 2018 LEARN : อาณาจักรภูมิสารสนเทศ อาณาเขตแห่งการเรียนรู้

LEARN