จรวด Ariane 5 นำร่องปล่อยตัว ดาวเทียม 2 ดวง ในการปล่อยตัวครั้งที่ 100

จรวด Ariane 5 ของยุโรปปล่อยตัวครั้งที่ 100 (25 กันยายน) ซึ่งนำดาวเทียมสื่อสารสองดวงขึ้นไปสู่อวกาศ เป็นการปล่อยตัวที่น่าตื่นเต้น

มีปัญหาที่ไม่สามารถเปิดเผยได้เกิดขึ้นทำให้การนับถอยหลังเพื่อปล่อยตัวหยุดทำงาน 94 วินาทีก่อนเวลาที่กำหนด การออกอากาศทางเว็บของ บริษัท Arianespace ของฝรั่งเศสซึ่งมีผู้ชมมากกว่า 3,000 คน หยุดไปโดยมีข้อความแจ้งการระงับการปล่อยตัวจรวด

มีการรายการความคืบหน้าใน  45 นาทีต่อมา แต่เป็นช่วงท้ายของการปล่อยตัว Ariane 5 บินขึ้นไปบนท้องฟ้ามืด โดยแสงของจรวดสะท้อนให้เมฆบริเวณดังกล่าวสว่างขึ้น [ภารกิจอวกาศที่น่าจับตามองที่สุดแห่งปี พ. ศ. 2561]

จรวดทะยานขึ้นสู่อวกาศ ปล่อยดาวเทียมดวงแรก และตามด้วยดวงที่สอง ศูนย์ควบคุมภารกิจ Arianespace Guiana Space Center เต็มไปด้วยเสียงปรบมือเมื่อการปล่อยตัวดาวเทียมดวงที่สองประสบความสำเร็จในเวลาต่อมา

“จรวดรุ่นใหญ่ได้ดำเนินการอย่างไม่มีที่ติอีกครั้ง ขอแสดงความยินดีกับทุกคน” Stéphane Israël, Arianespace CEO ได้กล่าวออกอากาศในช่อง YouTube ของ Arianespace หลังจากการปล่อยตัวของดาวเทียมดวงที่สอง

 

จรวด Arianespace Ariane 5 ได้ทำภารกิจเป็นครั้งที่ 100 ในวันที่ 25 กันยายน 2018 ที่ฐานปล่อยจรวด Kourou ใน French Guiana
เครดิต: Arianespace

Israël แสดงความขอบคุณเป็นพิเศษต่อลูกค้าที่มีมายาวนานของ Arianespace; บริษัท ได้ปล่อยตัวดาวเทียมมากกว่า 200 ดวงโดยใช้เพียงจรวด Ariane 5 เท่านั้น

“Ariane 5 โด่งดังในเรื่องการส่งยานอวกาศ และเรายินดีมากกับการปล่อยตัวที่สมบูรณ์แบบอีกครั้งหนึ่ง” Ken Lee ,รองประธานอาวุโส ฝ่ายระบบอวกาศของ บริษัทดาวเทียมสื่อสาร Intelsat กล่าวหลังจาก Israël  เขายังล้อเลียนอีกว่าการปล่อยตัวครั้งนี้ไม่ได้เป็นไปตามที่วางแผนไว้ แต่ก็ยัง “ไร้ที่ติ”

Intelsat เป็นผู้ร่วมทุนในดาวเทียมทั้งสองลำที่ถูกปล่อยตัวในช่วงเย็นนี้ ดาวเทียมทั้งสองมีชื่อว่า Horizons 3e และ Azerspace-2 / Intelsat 38

เป้าหมายของดาวเทียมทั้งคู่คือการปรับปรุงการสื่อสารให้กับ ลูกค้าทั่วไป ลูกค้าองค์กร และรัฐบาล  Horizons 3e (ร่วมกับกลุ่ม SKY Perfect JSAT ของประเทศญี่ปุ่น) มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงการให้บริการ บรอดแบนด์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ในขณะเดียวกัน Azerspace-2 / Intelsat 38 (ร่วมมือกับ Azercosmos ของ Azerbaijan) เป็นผู้จัดระบบโทรทัศน์ส่งตรงถึงบ้านผ่านดาวเทียม ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บางส่วนของแอฟริกาและยุโรปภาคกลางและตะวันออก

แม้ว่าการปล่อยตัวทดสอบของ Ariane 5 ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2539 จะล้มเหลว แต่จรวดลำนี้ได้กลายเป็นที่ยอมรับอย่างรวดเร็ว ในเรื่องของความน่าเชื่อถือ (อัตราความสำเร็จ 98.1 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนำมาสู่การเปิดตัวในคืนนี้) และความสามารถในการรับน้ำหนัก (ความสามารถในการขนย้ายไปยังวงโคจรต่ำของโลกได้ถึง 20 ตัน) จรวดลำนี้จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับลูกค้าที่มีดาวเทียมสื่อสารโทรคมนาคมขนาดใหญ่

Ariane 5 มีทั้งหมดห้ารุ่น; รุ่นที่ปล่อยตัวในคืนนี้เรียกว่า Ariane 5 ECA ได้บินไปแล้ว 67 ครั้ง Ariane 5 มีคู่แข่งเช่น จรวด Falcon 9 ของ SpaceX และ จรวด United Launch Alliance ของ Atlas V

องค์การอวกาศยุโรประบุว่า Arianespace คาดว่าจะเปิดตัวจรวดใหม่ชื่อ Ariane 6 ประมาณปี พ.ศ. 2563 เป้าหมายหนึ่งที่สำคัญของจรวดลำใหม่คือการลดต้นทุนการให้บริการ โดยการปล่อยตัว Ariane 5 ในปี2014 มีค่าใช้จ่ายประมาณ 137 ล้านเหรียญสหรัฐตามรายงานของ SpaceNews


ที่มาบทความ : Elizabeth Howell สืบค้นวันที่ : 25 กันยายน พ.ศ. 2561
สืบค้นจาก : https://www.space.com/41936-ariane-5-rocket-aces-100th-launch.html

Copyright © 2018 LEARN : อาณาจักรภูมิสารสนเทศ อาณาเขตแห่งการเรียนรู้

LEARN