ความพยายามของ อีลอน มัสก์ (Elon Musk)นำเรือดำน้ำจิ๋วเข้าช่วยเหลือคนไทยที่ติดอยู่ในถ้ำ

ข้อความในรูป – อีลอน มัสก์ได้แชร์ข้อความผ่าน Twitter เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 : “เพิ่งกลับมาจากถ้ำ โถงที่ 3 เรือดำน้ำจิ๋วพร้อมที่จะเข้าช่วยเหลือเพื่อนำตัวเด็กออกจากถ้ำหากต้องการ มันทำมาจากชิ้นส่วนของจรวดและถูกตั้งชื่อว่า Wild Boar ตามชื่อของทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ ผมจะมอบไว้ให้ที่ประเทศไทย เผื่อมีเหตุที่ได้ใช้ในอนาคต ประเทศไทยนั้นสวยงามมาก”

อีลอน มัสก์ CEO ของบริษัท SpaceX บินมายังประเทศไทยในอาทิตย์นี้เพื่อที่จะร่วมช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี่ทั้ง 13 คนที่ยังติดอยู่ในถ้ำหลวงฯ และได้นำเรือดำน้ำจิ๋วที่ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่เขาได้คิดค้น นำช่วยในการปฏิบัติการในครั้งนี้

มัสก์และทีมวิศวกรของเขาจากที่ SpaceX และ The Boring Co. ออกแบบและสร้างเจ้าเรือดำน้ำจิ๋วนี้ขึ้นเพื่อช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี่ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2561 เนื่องจากเกิดน้ำท่วมภายในถ้ำเฉียบพลัน หลังจากความพยายามในการช่วยเหลืออันยาวนานและหนักหน่วงของทุกคน สมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมี่คนสุดท้ายก็ได้ออกมาจากถ้ำอย่างปลอดภัยในวันที่ 10 กรกฎาคม 2561

อย่างไรก็ตาม ทีมกู้ภัยไม่ได้ใช้เรือดำน้ำจิ๋วของมัสก์ “อุปกรณ์ที่ อีลอน มัสก์ นำมาเพื่อช่วยพวกเรานั้นไม่สามารถใช้ได้จริงกับภารกิจของพวกเรา” นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (ศอร.) และผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้ให้สัมภาษณ์กับ BBC

ข้อความในรูป – อีลอน มัสก์ได้แชร์ข้อความผ่าน Twitter เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2561 : “นี่คือการจำลองการเคลื่อนที่ผ่านช่องทางแคบ”

Wild Boar ชื่อนี้ที่ถูกตั้งตามทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ ได้มาถึงที่หน้าถ้ำในเช้าวันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม 2561 และก่อนหน้านั้น 3 วัน มัสก์ได้แชร์ข้อความผ่าน Twitter ว่า “เขาและทีมวิศวกรจาก SpaceX และ The Boring Co. กำลังคิดค้นออกแบบปล่องช่วยเหลือชีวิตอยู่”

“ผมมีหนึ่งในทีมวิศวกรที่ดีที่สุดในโลก ที่ซึ่งเป็นทีมที่ออกแบบจรวดอวกาศและชุดอวกาศ พวกเขาทำงานตลอด 24 ชั่วโมงต่อวัน” วันหนึ่งมัสก์ได้เขียนอีเมลล์ถึง ดิ๊ก สแตนตั้น (Dick Stanton) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญนำทีมกู้ภัยช่วยเหลือในวันที่ 8 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา ว่า “พวกเราพยายามที่จะทำทุกอย่างให้ถูกต้องและเหมาะสมในช่วงเวลาที่สั้นขนาดนี้” โดยเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2561 พวกเขาได้นำเรือดำน้ำจิ๋วทดสอบการใช้งานในสระว่ายน้ำที่ลอสแองเจลิส และมัสก์ก็นำขึ้นเรือขนส่งมายังประเทศไทยในวันถัดไปเลยทันที

มัสก์ กล่าวว่า “เรือดำน้ำจิ๋วมีขนาดพอดีสำหรับตัวเด็กนี้นั้น สร้างมาจากชิ้นส่วนของจรวด Falcon9 นั่นก็คือท่อส่งออกซิเจนเหลวเข้าไปยังตัวเรือ เรือดำน้ำจิ๋วมีขนาดเล็กเกินไปสำหรับบรรทุกผู้ใหญ่ แต่เด็กหรือผู้ใหญ่ตัวเล็ก สามารถขดตัวเข้าไปอยู่ภายในได้ และนักดำน้ำจะลากเรือดำน้ำจิ๋วนี้ออกมาตามทางถ้ำได้ถึง 2.5 ไมล์ (4 กิโลเมตร)

ข้อความในรูป – เดเนียล ซี.เลียม ได้รีโพสข้อความผ่าน Twitter ว่าเขาคิดว่าภาพนี้เป็นภาพที่มีความน่าสนใจที่สุดในแผนการที่ 2 ของ อีลอน มัสก์
โดยภาพที่เดเนียลหมายถึงนั้น คือภาพการบรรยายวิธีการ อุปกรณ์ที่ใช้ในการช่วยชีวิต “ทีมนักดำน้ำกำลังใช้ไอเดียของ CEO บริษัท SpaceX อีลอน มัสก์ นั่นคือ เรือดำน้ำจิ๋วนั้นเอง #ThaiCaveRescue”

กรณีที่ไม่ได้บรรทุกผู้โดยสารด้านใน เรือดำน้ำจิ๊วจะมีน้ำหนัก 90 ปอนด์ (40 กิโลกรัม) “ที่ซึ่งมีน้ำหนักเบาเพียงพอที่นักดำน้ำ 2 คน จะสามารถขนย้ายได้ และมีขนาดเล็กเพียงพอที่จะผ่านช่องว่างที่แคบได้” มัสก์โพสข้อความผ่าน Twitter เพิ่มเติมอีกว่า “การเพิ่มเครื่องมืออันนั้นเข้าไปนั้นทำให้แข็งแกร่งมาก หากทีมกู้ภัยได้เลื่อนเรือดำน้ำจิ๋วผ่านส่วนใต้น้ำของถ้ำ พวกเขาจะสามารถควบคุมการลอยตัวโดยเพิ่มหรือถอดเข็มขัดออกได้”

เรือดำนำจิ๋วถูกติดตั้ง 4 ช่องอากาศเพื่อให้นักดำน้ำ 4 คน สามารถเชื่อมต่อท่ออากาศของพวกเขาเพื่อแบ่งปันออกซิเจนกับผู้โดยสาร

“เรือดำน้ำจิ๋วนี้อาจจะไม่เหมาะกับการช่วยผู้คนออกจากถ้ำที่กำลังน้ำท่วมอยู่ แต่ต้องจำไว้ว่าเด็กที่ติดอยู่ในถ้ำนั้นไม่สามารถว่ายน้ำได้และอ่อนแอลงเรื่อย ๆ จากการขาดสารอาหารและความเหนื่อยล้า อีกทั้งไม่มีคนไหนมีประสบการณ์ในการดำน้ำเลย” รายงานโดย CNN

สิ่งประดิษฐ์ของมัสก์ ช่วยให้เด็กที่ถูกช่วยเหลือไม่ต้องออกแรงมาก อย่างไรก็ตาม เรือดำน้ำจิ๋วนี้ก็เป็นฝันร้ายสำหรับคนกลัวที่แคบ


ที่มาบทความ : Hanneke Weitering, จาก Space.com บันทึก : เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2561
สืบค้นจาก : https://www.space.com/41120-elon-musk-submarine-thai-cave-rescue.html

Copyright © 2018 LEARN : อาณาจักรภูมิสารสนเทศ อาณาเขตแห่งการเรียนรู้

LEARN