
เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2538 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริให้กรุงเทพมหานครก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มอีก 1 แห่ง คือ สะพานพระราม 8 เพื่อบรรเทาการจราจรบนสะพานพระปิ่นเกล้ารองรับการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างฝั่งพระนครกับฝั่งธนบุรี และเป็นจุดเชื่อมต่อโครงการพระราชดำริตามแนวจตุรทิศ
สะพานพระราม 8 สร้างขนานกับสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งที่ 13 ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีแนวสายทางเชื่อมต่อกับทางคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนีข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และมูลนิธิชัยพัฒนา เขตบางพลัด บรรจบกับปลายถนนวิสุทธิกษัตริย์ ใกล้กับธนาคารแห่งประเทศไทย เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

ที่มา http://www.ktc.co.th/ktcworld/data/uploadimage/20071127-1053111.jpg
สะพานพระราม 8 เริ่มเปิดให้ใช้ตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2545 มีความยาว 475 เมตร โดยช่วงตัวสะพานยาว 300 เมตร และช่วงหลังสะพานยาว 175 เมตร ความสูง 11.50 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งมีความสูงเท่ากับสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า นอกจากนี้สะพานพระราม 8 ยังเป็นสะพานขึงแบบอสมมาตรที่ติดอันดับ 5 ของโลก รองจากประเทศเยอรมนี ซึ่งติดอันดับถึง 3 สะพาน โดยนับจากความยาวช่วงของสะพาน
ด้วยข้อมูลจากดาวเทียมไทยโชต ด้านทิศตะวั
ที่มา : วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี