ภูเขาไฟ Diamond Head แห่งเกาะโอวาฮู หมู่เกาะฮาวาย

World from space banner

IMG_3402

ภูเขาไฟ Diamond Head

ไดมอนด์ เฮด (Diamond Head) เป็นหนึ่งในภูเขาไฟรูปกรวยที่พบได้บนเกาะฮาวายและถือเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของเกาะ สามารถปีนขึ้นไปชมวิวที่สวยงามแบบ 360 องศาบนขอบปากปล่องภูเขาไฟซึ่งมีความสูง 560 ฟุต Diamond Head นับเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดแห่งหนึ่งของชาวฮาวาย และครั้งหนึ่งบริเวณนี้เคยใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีบูชายัญมนุษย์ บรรดานักปีนเขาที่มีความพยายามขึ้นไปถึงขอบปากปล่องภูเขาไฟจะได้รับรางวัลเป็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของเทือกเขา Waianae ที่ทอดตัวยาวไปจรดปล่องภูเขาไฟโกโก (Koko Crater)

ภาพจาก weekendnotes.com
ภาพจาก weekendnotes.com

koko cluster

กำเนิด Diamond Head

ภูเขาไฟนี้ตั้งอยู่บนเกาะ O’ahu (โออาหุ) หนึ่งในเกาะของหมู่เกาะฮาวาย มีกำเนิดจากการระเบิดของภูเขาไฟสองเขา เมื่อ 2.5 ถึง 4 ล้านปีก่อน การกัดเซาะครั้งใหญ่เกิดขึ้นตามมา ทำให้เทือกเขา Ko’olau (โคโอลาอุ) และ Wai’anae (ไวนาย)เป็นซากของภูเขาไฟสองลูกนั้น

หลังจากภูเขาไฟดับไปประมาณ 1.3 ล้านปี ก็เกิดการปะทุใต้ท้องทะเล แมกมาทะลักออกมาเป็นผง และเป็นอนุภาคโดยแรงอัดจากน้ำและไอน้ำ แมกมาเหล่านั้นกระเด็นไปขึ้นฝั่งและรวมตัวกันเป็นแนวเขาที่เรียก Tuff

Le’ahi ถูกเชื่อว่ามีกำเนิดเมื่อ 300,000 ปีก่อน จากการปะทุเพียงแค่ครั้งเดียวของมหาสมุทร เครเตอร์นี้ครอบคลุมพื้นที่ 350 เอเคอร์ มีความกว้างมากกว่าความสูง ปัจจุบันเครเตอร์ลูกนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของฮาวาย และได้ขึ้นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งชาติ ในปี 1968 เนื่องจากเป็นตัวอย่างสำคัญของ Tuff cone

diamond-head-panaroma
ภาพจาก kokoresorts.com

ภูเขานี้มีตำนาน…

เขาเล่ากันว่า  Hi’iaka (ฮิอิอาคา)  น้องสาวของเทพีแห่งไฟ Pele (เปเล) ได้ตั้งชื่อภูเขาไฟลูกนี้ว่า เลอาฮิ เพราะรูปลักษณะคล้ายหัว (Lae เล) และเป็นเจ้าปกครองปลา (‘ahi อาฮิ) ชาวบ้านพากันสร้างวัดบนภูเขาไฟแห่งนี้เพื่อถวายเป็นสักการะให้แก่เทพเจ้าลม ผู้ที่คอยปกป้องบ้านที่อยู่ข้างล่างและคอยดับไฟป่า

ในศตวรรษที่ 17 พ่อค้าและนักเดินทางชาวตะวันตกได้มาเยี่ยมเลอาฮิ และเข้าใจผิดว่าคริสตัลแคลไซต์บนเขานั้น เป็นเพชร ชื่อเครเตอร์ Diamond Head (ภูเพชร) จึงเรียกกันแต่นั้นมา

Calcite Crystal
Calcite Crystal
ภาพจาก themodernhonolulu.com
ภาพจาก themodernhonolulu.com

ประวัติศาสตร์ทางการทหาร

ในปี ค.ศ. 1904 Diamond Head ถูกซื้อโดยรัฐบาลสหรัฐเพื่อใช้ประโยชน์ทางการรบ เนื่องจากภูเขาไฟนี้มีทิวทัศน์แบบพาโนรามาจากเขา Koko Head จนถึง Wai’anae

สี่ปีต่อมาการก่อสร้างป้อมปราการก็เริ่มขึ้น มีการสร้างอุโมงค์ที่ชื่อKapahulu Tunnel เป็นทางลัดอีกด้วย นอกจากนั้นยังมีสถานีดับเพลิงที่เต็มไปด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์และห้องวางแผนการรบ Diamond Head จึงเป็นผลงานวิศวกรรมที่สุดยอดในยุคนั้น

20150426_073323_HDR-2 maxresdefault Oahu_Diamond_Head_Pano-1-V2-1665x743

ขอขอบคุณ Google Earht, KuKasina Kubaha

Copyright © 2018 LEARN : อาณาจักรภูมิสารสนเทศ อาณาเขตแห่งการเรียนรู้

LEARN