ทิศเหนือแม่เหล็ก กับ ขั้วโลกเหนือ(จริง)ทางภูมิศาสตร์ ตอนที่ 1

compass-653307_1280-678x322

ถ้ายืนอยู่ตรงขั้วโลกเหนือพอดิบพอดี เข็มทิศจะชี้ไปทางทิศไหน ?

เรื่องราวของเข็มทิศของนักสำรวจ
ลองจินตนาการว่าคุณเป็นนักสำรวจที่กำลังยืนอยู่บนขั้วโลกเหนืออย่างพอดี มันเป็นการเดินทางที่ยาวไกลและหนาวจัด คุณหยิบเข็มทิศของคุณออกมา เข็มบนเข็มทิศนั้นจะชี้ไปที่ทิศใด ?
สิ่งที่คุณคิดอาจไม่ใช่คำตอบ เพื่อที่จะตอบคำถามนี้ คุณจะต้องเข้าใจความแตกต่างระหว่าง ทิศเหนือจริงทางภูมิศาสตร์ และทิศเหนือแม่เหล็ก เพราะว่าทิศเหนือทั้ง 2 นี้แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง


ทิศเหนือ(จริง)ทางภูมิศาสตร์คืออะไร ?

Longitude-300x264
โลกหมุนตามทิศเหนือทางภูมิศาสตร์และขั้วโลกใต้ ทิศเหนือทางภูมิศาสตร์และขั้วโลกใต้เป็นที่ ๆ เส้นแวง (meridians) มาบรรจบกันในทิศเหนือ ขั้วโลกใต้และขั้วโลกเหนือนั้นอยู่ตรงข้ามกันและกัน
ขั้วโลกเหนือตั้งอยู่กึ่งกลางของมหาสมุทรอาร์กติก นักวิทยาศาสตร์ได้พยายามทำเครื่องหมายขั้วโลกเหนือ แต่เพราะน้ำที่นี่ถูกปกคลุมอย่างถาวร ด้วยทะเลน้ำแข็งที่เคลื่อนที่ได้ มันแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะสร้างสถานีที่ถาวรใด ๆ ที่ขั้วโลกเหนือจริง
ในอีกด้านหนึ่งของโลก ขั้วโลกใต้อยู่บนพื้นดินทวีปที่เรียกว่า แอนตาร์กติกา เนื่องจากน้ำแข็งที่อยู่ด้านบนสุดของแอนตาร์กติกาเคลื่อนที่เพียงไม่กี่เมตรต่อปี โปรแกรมแอนตาร์กติกาของสหรัฐอเมริกาได้ติดเครื่องหมายไว้ที่นี่เพื่อแสดงถึงขั้วโลกใต้ที่แท้จริง
อ่านเพิ่มเติม: 5 แผนที่ที่อธิบายอาร์กติก


ขั้วโลกเหนือแม่เหล็กคืออะไร ?
โลกนั้นเป็นแม่เหล็กขนาดใหญ่อันหนึ่ง ขั้วโลกเหนือแม่เหล็ก (หรือที่เรียกว่า North Dip Pole) เป็นจุดบนเกาะ Ellesmere ทางตอนเหนือของแคนาดา ที่ซึ่งมีเส้นแรงดึงดูดเหนือเข้าสู่โลก
เข็มของเข็มทิศจะวางตัวอย่างอิสระในกล่องเล็ก ๆ เพื่อให้มันสามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยตัวเอง เมื่อคุณเอาเข็มทิศออกมา มันจะจัดเรียงตัวด้วยสนามแม่เหล็กของโลก หมุดแม่เหล็กขนาดเล็กเป็นจุดที่เข็มทิศตอบสนองต่อแรงดึงดูดของโลก

Earth-Magnetic-Field-300x211
นี่หมายความว่าเข็มของเข็มทิศจะชี้ไปที่ขั้วโลกเหนือแม่เหล็ก – ซึ่งต่างจากทิศเหนือทางภูมิศาสตร์ แต่ความแตกต่างของทิศเหนือแม่เหล็กกับทิศเหนือทางภูมิศาสตร์คืออะไร ?


ขั้วโลกเหนือแม่เหล็กและขั้วโลกเหนือทางภูมิศาสตร์อยู่ที่ไหน ?
คำถามคือ : เข็มทิศจะชี้ไปทางไหนถ้าคุณกำลังยืนอยู่บนขั้วโลกเหนือจริง ?

Magnetic-North-Pole-300x200 ถ้าคุณกำลังยืนอยู่บนขั้วโลกเหนือทางภูมิศาสตร์โดยที่ถือเข็มทิศของคุณไว้ มันจะชี้ไปทางตอนเหนือของแคนาดาที่เกาะ Ellesmere นี่คือความแตกต่างประมาณ 500 กิโลเมตรระหว่างทิศเหนือทางภูมิศาสตร์และขั้วโลกเหนือแม่เหล็ก!
ความแตกต่างนี้เรียกว่า ความเอียงแม่เหล็ก การเบี่ยงเบนทางสนามแม่เหล็กเป็นข้อผิดพลาดของเข็มในทิศเข็มรวมทั้งวัตถุโลหะที่อยู่ใกล้เคียง
ความเอียงแม่เหล็กขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่คุณอยู่บนโลก เพื่อชี้ทิศทางที่ถูกต้อง ผู้ใช้สามารถชดเชยความเอียงแม่เหล็กได้โดยใช้แผนภูมิความลาดเอียงหรือการปรับเทียบมาตรฐานในท้องถิ่น
ความแตกต่างในทุกวันนี้คือประมาณ 500 กิโลเมตร แต่ขั้วโลกเหนือแม่เหล็กขยับไม่กี่กิโลเมตรเป็นประจำทุกปี ปรากฏการณ์นี้เรียกว่า ทฤษฎีการเปลี่ยนขั้วโลก

 

ที่มาบทความ : บทความโดยเว็บไซต์ GisGeography บันทึก : เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2560
สืบค้นจาก : http://gisgeography.com/magnetic-north-vs-geographic-true-pole/

Copyright © 2018 LEARN : อาณาจักรภูมิสารสนเทศ อาณาเขตแห่งการเรียนรู้

LEARN