7 แผนที่ภูมิอากาศของโลกที่ทำให้คุณสะดวกสบายเหมือนอยู่บนสวรรค์ชั้น 7

Global-weather-maps-678x322

แผนที่ภูมิอากาศโลกที่แสดงสภาพอากาศ ลม และอุณหภูมิแบบเรียลไทม์

แผนที่ภูมิอากาศโลก – สภาพอากาศในประเทศแถบที่คุณอยู่เป็นอย่างไรบ้าง ?
ฝนตก หรือ แดดออก แผนที่ภูมิอากาศนี้จะเปลี่ยนมุมมองที่คุณมีต่อสภาพอากาศ
จะเป็นอย่างไรถ้าคุณรู้สภาพอากาศได้โดยไม่ต้องมองออกไปนอกหน้าต่าง? หรือแม้กระทั่งอีกซีกโลกของแผนที่สภาพอากาศโลกแบบ 3 มิติ?
เราทุกคนทราบว่าสภาพอากาศขึ้นอยู่กับปรากฏการณ์ตามแต่ละพื้นที่ 100{8645ed30ebfee2716765f004cf3f74a8c4ef5e59d5d4d4ef1cf40763c4bdb1fe} เต็ม นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมการทำแผนที่จึงเป็นสิ่งสำคัญ ตอนนี้คุณสามารถหมุนโลกนี้ได้เหมือนที่สามารถทำได้ใน Google Earth และสามารถเห็นรูปแบบสภาพอากาศแบบเรียลไทม์ได้
ถ้าคุณสนใจติดตามอุณหภูมิ, ลมกระโชก, คลื่นมหาสมุทร, เส้นความกดอากาศ isobars (เส้นบนแผนที่อากาศที่ลากเชื่อมจุดที่มีความกดอากาศเท่ากัน) และการปกคุลมของเมฆ นี่คือแผนที่สภาพอากาศ 7 แห่งทั่วโลก ซึ่งเกือบจะทำให้คุณรู้สึกเหมือนคุณกำลังอยู่บนสวรรค์ชั้น 7


1.Ventusky

ventusky

แผนที่ Ventusky ที่เคลื่อนไหวได้ แสดงถึงลม, ฝน และอุณหภูมิ

อินเทอร์เฟซของ Ventusky ที่ทันสมัย ตอบสนองสภาพอากาศในหลาย ๆ ระดับ สร้างขึ้นโดยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศของสาธารณรัฐเช็ก เครื่องมือไฮเทคนี้จะรวบรวมลม, ฝน และอุณหภูมิในแผนที่ภูมิอากาศแบบเคลื่อนไหว ไม่ว่าคุณจะมองมุมใด นี่ก็เป็นวิธีที่ทันสมัยในการดูสภาพอากาศ
Ventusky ใช้ข้อมูลจากรูปแบบการพยากรณ์อากาศที่ดีที่สุดในโลก ไม่เพียงแต่ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านอุตุนิยมวิทยาแห่งสาธารณรัฐเช็กจะรู้สภาพอากาศอย่างดีที่สุด พวกเค้ายังมีทางทำให้เห็นเป็นภาพได้อีกด้วย


2.การวัดปริมาณน้ำฝนของ NASA (Global Precipitation Measurement – GPM)

nasa-gpm-nrt

หน้าไซด์ของ NASA GPM NRT

GPM NRT Viewer ที่ยังไม่ค่อยเป็นทีรู้จักในวงกว้าง ถูกพัฒนาขึ้นโดย NASA ซึ่งจะแสดงผลแบบ Near Real-Time (NRT หรือ แบบใกล้เคียงสถานการณ์จริงมากที่สุด) จากข้อมูลการวัดปริมาณน้ำฝนในโลก (GPM) หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือทันทีที่ข้อมูลสามารถนำไปใช้ได้ จะมีความหน่วงอย่างน้อยที่สุดระหว่างการรับและการส่งข้อมูล
ด้วยการใช้ WebGL และ Cesium นั้น NASA สามารถแสดงแผนที่ภูมิอากาศแบบเรียลไทม์ไว้ด้วยกันได้ แน่นอนว่าพวกเขาต้องทำแบบฉบับของนาซา กล่าวคือรวบรวมจากเหล่าดาวเทียมที่โคจรอยู่รอบ ๆ ในอวกาศ


3.Earth Null School

earth-null-school

 

ได้เวลาหลงเสน่ห์กับรูปแบบเวกเตอร์ลมหมุนวนของ Earth Null School การใช้ข้อมูลสภาพอากาศแบบใกล้เคียงสถานการณ์จริงมากที่สุด ทำให้แผนที่อากาศนี้เป็นที่พูดถึงเป็นอย่างมาก ไม่เพียงแต่อากาศเท่านั้น คุณยังสามารถดูลม สภาพอากาศ มหาสมุทร และมลภาวะได้อีกด้วย
ด้วยการใช้ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ Earth Null School สามารถคาดการณ์รูปแบบสภาพอากาศเหล่านี้เพื่ออัพเดตแผนที่สภาพอากาศทุก ๆ 3 ชั่วโมง ในขณะที่สภาพอากาศจะขึ้นอยู่กับระบบพยากรณ์ของ NOAA และกระแสคลื่นจะขึ้นอยู่กับ OSCAR


4.แผนที่ฟ้าผ่าตามเวลาจริง (แบบเรียลไทม์)

real-time-lightning

 

ตามความคิดเห็นของผู้ใช้งาน มีการยืนยันว่าเครื่องมือนี้มีความถูกต้องมากเพียงใด ดังนั้นพวกเขาได้รับ แผนที่ฟ้าผ่าแบบเรียลไทม์ เพื่อนำไปใช้งานได้อย่างไร?
แผนที่นี้ใช้ข้อมูลจากเครือข่ายตรวจจับฟ้าผ่าของ Blitzortung เมื่อเครื่องรับสายฟ้าตรวจจับการปล่อยประจุไฟฟ้าออกมาจากชั้นบรรยากาศ ระบบจะคำนวณตำแหน่งของฟ้าผ่าโดยขึ้นอยู่กับเวลาที่เดินทางมาถึงและตำแหน่งของเครื่องรับ


5.MeteoEarth

meteoearth

 

MeteoEarth.com นำเสนอการพยากรณ์สภาพอากาศอย่างครอบคลุมทั่วโลก เพื่อให้เห็นว่าจริง ๆ แล้วรูปแบบสภาพอากาศมีการหมุนเวียนเป็นวัฏจักรอย่างไร
คุณลักษณะเฉพาะคือคุณสามารถเห็นความกดอากาศเป็น isobars ได้ และยิ่งไปกว่านั้น ยังมีเอกลักษณ์เฉพาะที่คุณสามารถย้อนเวลากลับไปดูประวัติสภาพภูมิอากาศได้ MeteoEarth เป็นข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานบนหน้าจอล้วน ๆ


6.Night Day Boundary

day-night-viewer
หน้าเว็บไซต์ Day-Night Viewer

แผนที่ภูมิอากาศช่วงเวลากลางวัน-กลางคืนเป็นหนึ่งในแผนที่โปรดของเรามาตลอด เพราะคุณสามารถเห็นได้จริงว่าคุณมีเวลาเหลือในแต่ละวันมากน้อยแค่ไหน
อุณหภูมินั้นจะได้รับผลกระทบตามช่วงเวลาของวันดังนั้นฉันจึงสนใจในสิ่งนี้ แผนที่เขตแดนในตอนกลางคืนแบบ 3มิติ แสดงภาพของส่วนต่าง ๆ ของโลกในช่วงเวลาหลับใหลและตื่น


7.Temperature Anomalies (ความผิดปกติของอุณหภูมิ)

day-night-viewer

 

บางทีสิ่งที่มากกว่าขอบเขตของแผนที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แผนที่ที่ถูกสร้างขึ้นอย่างดีจะแสดงความผิดปกติของอุณหภูมิในช่วงระยะวันที่ที่ระบุ เมื่อคุณเลือกช่วงเวลาแผนที่ Temperature Anomalies จะแสดงรูปแบบที่น่าทึ่งในการดูว่าสภาพอากาศของเราได้รับผลกระทบอย่างไรเมื่อเวลาผ่านไป
การใช้ข้อมูลความแปรปรวนของอุณหภูมิโลก 5 ปีของนาซาในช่วงปีค.ศ. 2423 ถึง 2555 คุณจะเห็นแนวโน้มที่เลวร้ายในสภาพภูมิอากาศของโลก


แผนที่ภูมิอากาศไม่น่าผิดหวัง
สภาพอากาศเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของเรา ยกตัวอย่างเช่น:
– การเดินทางแบบแคมป์ปิ้งและการแข่งขันกีฬาขึ้นอยู่กับสภาพอากาศที่ดี
– พืชต้องการทั้งแสงแดดและฝนในการสังเคราะห์แสง
– และคุณอาจต้องการวันที่มีแดดเพื่อให้ผิวของคุณสีแทนสวยงาม
แผนที่ภูมิอากาศที่ไฮเทคมาก ๆ เหล่านี้ จะช่วยให้คุณผ่านช่วงเวลาที่ลำบากภายใต้สภาพอากาศเหล่านั้น และอย่าลืมเผยแพร่ข้อมูลนี้ให้แก่เพื่อนของคุณ

 

ที่มาบทความ : บทความโดยเว็บไซต์ GisGeography บันทึก : เมื่อวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2560
สืบค้นจาก : http://gisgeography.com/global-weather-maps/

Copyright © 2018 LEARN : อาณาจักรภูมิสารสนเทศ อาณาเขตแห่งการเรียนรู้

LEARN