15 แหล่งข้อมูลภาพถ่ายฟรีจากดาวเทียม ตอนที่ 1

free-satellite-imagery-2-678x322

ภาพถ่ายฟรีจากดาวเทียมโดยองค์การอวกาศทั่วโลก

ความลับคือมีเว็บไซต์หลายสิบแห่งจากองค์การทั่วโลกที่ให้ภาพถ่ายคุณภาพสูงจากดาวเทียม ไม่เพียงแค่คุณสามารถดาวน์โหลดภาพถ่ายล่าสุด และดีที่สุดจากดาวเทียม อีกทั้งภาพถ่ายทั้งหมดนั้นไม่ถูกคิดค่าใช้จ่ายด้วย คุณเพียงแค่ต้องรู้ว่าสามารถหาภาพถ่ายเหล่านั้นได้จากที่ใด

หากคุณต้องการข้อมูลฟรีจากดาวเทียม ไม่มีทางใดจะดีไปกว่าติดตามคู่มือที่มีประโยชน์อย่างไม่น่าเชื่อต่อไปนี้ที่จัดอันดับของแหล่งข้อมูลจากระดับดีที่สุด และถัดลงมาตามลำดับดังด้านล่างนี้

 

1.USGS Earth Explorer – ปลดล็อคพลังของดาวเทียมสำรวจทรัพยากรธรรมชาติ Landsat

ไม่ว่าคุณจะอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา ในพื้นที่วงกลมอาร์กติก หรือประเทศที่ลึกลับอย่าง Transnistria คุณก็สามารถชื่นชมข้อมูลมากมายที่ USGS Earth Explorer นำเสนอได้ เราเผยแพร่ USGS Earth Explorer อย่างไม่หยุดหย่อน และเรากำลังจะทำมันอีกครั้ง

จากที่ไม่มีข้อมูล จนไปถึงข้อมูลหลายช่วงคลื่น USGSถือเป็นแชมป์โลกอย่างเถียงไม่ได้ในการจัดหาข้อมูลฟรีจากดาวเทียม ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

usgs-earth-explorer-screenshot-300x125

  • การเข้าถึงข้อมูลของดาวเทียม Landsat – 40 ปีของประวัติศาสตร์โลกที่มีแถบสเปกตรัมที่สอดคล้องกัน
  • ตั้งอยู่ในตำแหน่งแนวดิ่งเดียวกับ NASA’s ASTER และโมเดลดิจิทัล Shuttle Radar Topography Missions
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลของผลิตภัณฑ์ และบริการภาคพื้นดินของนาซ่าได้อย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงข้อมูลหลายช่วงคลื่นของไฮเปอเรียน ข้อมูลการสะท้อนของพื้นผิวของ MODIS & AVHRR และข้อมูลจากเรดาร์

USGS Earth Explorer เป็นแหล่งข้อมูลฟรีจากดาวเทียมระดับโลก ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ใด คุณจำเป็นต้องเข้าไปที่ USGS Earth Explorer นี่คือคู่มือสำหรับการดาวน์โหลดภาพ Landsat ฟรีจาก USGS Earth Explorer

 

2.ภารกิจดาวเทียมสำรวจโลก Sentinel ของ ESA – ผู้นำคนใหม่ในด้านข้อมูลฟรีที่มีความละเอียดสูง

ศูนย์กลางข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ของดาวเทียม Sentinel เป็นสำนักงานใหญ่ในการดาวน์โหลดข้อมูลดาวเทียม sentinel ขององค์การอวกาศยุโรป แต่คำถามคือ ดาวเทียม Sentinel ของ ESA เป็นอีกทางเลือกที่คุ้มค่านอกเหนือจากดาวเทียม Landsat หรือไม่ และคำตอบคือ ใช่.. แต่ปราศจากประวัติศาสตร์ที่ยาวนานHow-To-Download-Sentinel-Satellite-Data-300x138

  • ดาวเทียม Sentinel-2a และ2b มีความละเอียดเชิงพื้นที่ในระยะ 10 เมตรของช่วงที่มองเห็นได้ และใกล้เคียงกับช่วงรังสีอินฟราเรด อีกทั้งยังมีแถบสเปกตรัมที่มากขึ้นโดยรวม 12 แถบ และที่สำคัญที่สุดคือ ภายถ่ายจากดาวเทียมสำหรับคนทั่วไปที่ไม่คิดค่าใช้จ่าย
  • เมื่อเพิ่มดาวเทียม Sentinel-1 เข้าไปด้วย จะทำให้คุณมี C-band Synthetic Aperture Radar (SAR-C)ซึ่งเป็นเทคนิคการถ่ายภาพโดยใช้คลื่นเรดาห์ที่แถบความถี่ C เพื่อให้ได้ภาพถ่ายครอบคลุมทั่วทั้งโลกที่มีความละเอียดสูงทั้งเชิงรุกและเชิงรับ

อ่านเพิ่มเติม: What’s the Difference Between Active and Passive?

ในปีที่ผ่านมา ดาวเทียม Sentinel-2a ของ ESA เอาชนะดาวเทียม Landsat ขึ้นเป็นแชมป์โลกในด้านข้อมูลฟรีจากดาวเทียมที่มีความละเอียดสูงจากการเพิ่มแถบสเปกตรัม 12 แถบในดาวเทียม Sentinel-2a และ SAR-C ในดาวเทียม Sentinel-1 ตามที่กล่าวไป

โครงการ Copernicus ของ ESA เป็นจุดเริ่มต้นของยุคใหม่ที่น่าตื่นตาตื่นใจสำหรับการรับรู้การสำรวจระยะไกล พวกเขาจะปล่อยดาวเทียมสำรวจโลกเพิ่มเติมอีก 5 ดวงพร้อมกับกล่องเครื่องมือของดาวเทียม Sentinel-2 เพื่อประมวลผล และวิเคราะห์ภาพถ่าย และข้อมูลของดาวเทียม Sentinel

ดาวน์โหลดข้อมูลดาวเทียม Sentinel: How to Download Free Satellite Data (Sentinel-1 and 2A) from the Sentinel Science Data Hub

 

3.NOAA CLASS – ข้อมูลฟรีในปริมาณมหาศาลจากดาวเทียม

NOAA-Class-300x122

NOAA จะนำคุณไปสู่การเก็บรวบรวมกลุ่มข้อมูลบรรยากาศที่มีคุณภาพสูงโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ NOAAใช้ระบบห้องสมุดออนไลน์ทีเรียกว่า Comprehensive Large Array-data Stewardship System (CLASS) เพื่อเก็บข้อมูลสิ่งแวดล้อม ข้อมูลมากจากกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ หรือ US Department of Defense (DoD) ดาวเทียมที่โคจรผ่านขั้วโลกเพื่อการปฏิบัติการด้านสิ่งแวดล้อม หรือPolar-orbiting Operational Environmental Satellite (POES) ดาวเทียมประจำที่เพื่อการปฏิบัติการด้านสิ่งแวดล้อมของNOAA หรือ Geostationary Operational Environmental Satellite (GOES) และข้อมูลที่ได้รับมาจากแหล่งอื่น ๆ

ปัจจุบันศูนย์ข้อมูลแห่งชาติ NOAA สนับสนุนข้อมูล POES, DMSP, GOES, MetOp, Jason-2 และข้อมูลการวิเคราะห์แบบจำลองที่ถูกเลือก ศูนย์ข้อมูลจะได้รับการรวบรวมข้อมูลจาก NPP, JPSS(ก่อนหน้านี้คือ NPOESS), GOES-R, JASON-3 และระบบสังเกตการณ์ของโลก รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ของ NEXRAD ข้อมูลมากมายอยู่ใน NOAA แต่เราพบว่าเป็นการยากที่ NOAA จะเอาชนะใจของผู้ใช้งาน USGS Earth Explorer และศูนย์รวมข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ของดาวเทียม Sentinel

 

ที่มาบทความ : บทความโดยเว็บไซต์ GisGeography บันทึก : เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2560
สืบค้นจาก : http://gisgeography.com/free-satellite-imagery-data-list/

Copyright © 2018 LEARN : อาณาจักรภูมิสารสนเทศ อาณาเขตแห่งการเรียนรู้

LEARN