15 แหล่งข้อมูลภาพถ่ายฟรีจากดาวเทียม ตอนที่ 2

 

free-satellite-imagery-2-678x322

4.NASA Reverb – ข้อมูลจากดาวเทียมโดยผู้เชี่ยวชาญ

nasa-reverb-300x144

มีหลายสิ่งหลายอย่างเกี่ยวกับศูนย์รวมข้อมูล Reverb ของ NASA โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลัง

 

จากที่มีการเปลี่ยนโฉมใหม่ให้มีรูปลักษณ์ที่สดใหม่ และเชื่อมการสื่อสารข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ในการสำรวจโลก

ตัวเลือกข้อมูลจากดาวเทียมมีมากอย่างไม่น่าเชื่อ เช่น ดาวเทียม Aqua, Terra, Aura, TRMM, Calipso, NASA DC, JASON, ENVISAT, ALOS, METEOSAT, GOES, ICESAT, GMS, Landsat, NIMBUS, SMAP, RADARSAT, ดาวเทียม NOAA, ดาวเทียม GPS และอื่น ๆ อีกมากมาย

ต้องยอมรับว่าต้องใช้เวลาในการหาข้อมูล มี 30 วิธีในการจำกัดข้อมูลของคุณให้แคบลง คำแนะนำของเราคือการเริ่มต้นด้วยการค้นหาแบบง่าย เปลี่ยนเกณฑ์ช่วงเวลาให้แคบลง และดาวโหลดภาพถ่ายฟรีจากดาวเทียม แล้วคุณจะคุ้นเคยกับการค้นหาข้อมูลมากขึ้นหลังจากการค้นหาประมาณ 2-3 ครั้ง

คู่มือ Reverb Basic Usage Tutorial นี้ สามารถช่วยเหลือคุณได้

 

5.Earth Observation Link (EOLi) – แคตตาล็อกการสังเกตการณ์โลกของ ESA

EOLI-300x145

Earth Observation Link หรือ EOLi เป็นลูกค้าของ European Space Agency (ESA) สำหรับแคตตาล็อกการสังเกตการณ์โลกและการสั่งซื้อบริการ

EOLi ล้าสมัยไปเล็กน้อย และเป็นการประยุกต์ใช้โปรแกรม JAVA ซึ่งคุณสามารถดาวน์โหลดลงในคอมพิวเตอร์ของคุณได้ อีกทั้งใช้งานได้กับระบบปฏิบัติการหลัก

ในขณะที่ EOLi ช้าและติดขัด คุณสามารถเรียกดูตัวอย่างภาพถ่ายจากข้อมูลการสังเกตการณ์โลกจาก Envisat, ERS, IKONOS, DMC, ALOS, SPOT, Kompsat, Proba, IRS และ SCISAT

คุณสามารถเลือกพื้นที่ที่คุณต้องการศึกษา หรือเพิ่มข้อมูลสารสนเทศภูมิศาสตร์(Shape file) หรือKMZ จากนั้นเลือกกลุ่มดาวเทียมซึ่งจำกัดที่จำนวน 10 ดวง และกด “Search catalogue” หากมีข้อมูลจากดาวเทียม ให้กด “Append” ผลการค้นหาจะปรากฏที่ด้านล่างพร้อมตัวอย่างภาพทางด้านขวา จากนั้นเลือกภาพที่คุณต้องการ และกดปุ่ม “Order” (ตะกร้าสินค้า)

 

6.National Institute for Space Research (INPE)

INPE-300x121

พันธมิตรระหว่างบราซิลและจีน มีแคตตาล็อกภาพถ่ายเป็นของตนเองเกี่ยวกับข้อมูลจากระยะไกลซึ่งจะช่วยให้คุณดาวน์โหลดภาพถ่ายฟรีจากดาวเทียมได้โดยใช้แคตตาล็อกรูปภาพของ INPE

แคตตาล็อกนั้นประกอบด้วยภาพถ่ายจากดาวเทียมสำรวจทรัพยากรโลกของบราซิลและจีน (CBERS-2, CBERS-2b) อีกทั้งดาวเทียม Aqua, CBERS, Landsat, ResourceSat, S-NPP, Terra&UK-DMC 2 จากประเทศสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และอินเดีย

มีข้อแม้อยู่ประการหนึ่งสำหรับอเมริกาใต้และแอฟริกา คือ คุณจะต้องสร้างบัญชีอีเมลของคุณเนื่องจากคำขอแต่ละรายการจะถูกส่งไปยังอีเมลของคุณ คุณสามารถใช้การแปลภาษาอังกฤษในการแปลจากภาษาโปรตุเกส

เลือกดาวเทียม และเซนเซอร์ของคุณ จากนั้นเลือกประเทศในทวีปอเมริกาใต้และแอฟริกา จากนั้นเพิ่มในรถเข็นของคุณ แล้วกด “Go ahead” จากนั้นคุณสามารถดาวน์โหลดภาพถ่ายฟรีจากดาวเทียมได้จากเว็บไซต์ INPE FTP

 

7.Bhuvan Indian Geo-Platform of ISRO

bhuvan-geo-portal-300x119อินเดียประสบความสำเร็จอย่างมากในเทคโนโลยีในการรับสัญญาณระยะไกลจากดาวเทียม ย้อนกลับไปในปี 1998 กับการปล่อยดาวเทียมสำรวจระยะไกล (IRS 1A)

ขณะนี้มีข้อมูลอยู่ใน Bhuvan Indian Geo-Platform ซึ่งแพลตฟอร์มนี้ถูกสร้างมาอย่างดี แต่ข้อมูลส่วนมากมีสำหรับอินเดียเท่านั้น รวมไปถึงดาวเทียมของอินเดียคือ IMS-1 (Hyperspectral), Cartosat, OceanSat และResourceSat

ผลิตภัณฑ์ต่อไปนี้สามารถดาวน์โหลดได้นอกประเทศอินเดีย

  • NDVI (Normalized Difference Vegetation Index- ดัชนีความหลากหลายทางพันธุกรรมแบบปกติ) ที่ครอบคลุมทั่วโลก
  • CartoDem เวอร์ชัน -3R1 สำหรับประเทศในสมาคมความร่วมมือแห่งภูมิภาคเอเชียใต้ (SAARC)
  • ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสภาพอากาศ สำหรับมหาสมุทรอินเดียตอนเหนือ

 

8.JAXA’s Global ALOS 3D World

JAXA-ALOS-300x148ALOS 3D World เป็นโมเดลดิจิทัล(DSM) ที่มีรายละเอียดภาพ 30 เมตร ซึ่งถูกสร้างโดย Japan Aerospace Exploration Agency หรือ JAXA เมื่อไม่นานมานี้ DSM ตัวนี้ได้ถูกเผยแพร่สู่สาธารณะแล้ว สิ่งสำคัญคือการประมวลข้อมูลที่แม่นยำที่สุดในเวลานี้โดยการใช้ดาวเทียม“DAICHI” Advanced Land Observing Satellite (ALOS) – PALSAR’s L-band

ในการที่จะได้ DSM ที่มีความแม่นยำสูง คุณจะต้องลงทะเบียนออนไลน์ผ่าน JAXA Global ALOS เพื่อดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ

 

9.NOAA Data Access Viewer – การค้นพบข้อมูลที่มีอำนาจ

noaa-data-access-viewer-300x122เมื่อนานมาแล้ว ระบบการสั่งซื้อภาพถ่ายทางอากาศของ NOAA เป็นสถานที่ในการเข้าถึงภาพถ่ายทางอากาศของสหรัฐอเมริกา แต่ปัจจุบันได้หยุดดำเนินการไป

ปัจจุบัน NOAA Data Access Viewer เป็นสถานที่ในการเข้าถึงข้อมูลภาพถ่ายภาคพื้นดิน และที่ระดับความสูงต่าง ๆ ที่นี่คือที่ทีคุณค้นพบ และสามารถดาวน์โหลดข้อมูลล่าสุดและดีที่สุดได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

สถานะของ NOAA Data Access Viewer ปัจจุบันอยู่ในโหมดเบต้า ซึ่งความเร็วในการดาวน์โหลดจะช้าและเอื่อยเฉื่อย จึงไม่จำเป็นต้องลงทะเบียน เราจะปรับบทความนี้ให้ดีขึ้นหลังจากปัญหาทั้งหมดได้รับการแก้ไข

 

ที่มาบทความ : บทความโดยเว็บไซต์ GisGeography บันทึก : เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2560
สืบค้นจาก : http://gisgeography.com/free-satellite-imagery-data-list/

Copyright © 2018 LEARN : อาณาจักรภูมิสารสนเทศ อาณาเขตแห่งการเรียนรู้

LEARN