สังเกตการณ์ท้องทะเลอันกว้างขวางโดยดาวเทียม Turns 10


ภาพประกอบของพื้นผิวมหาสมุทร U.S./European ในภารกิจภูมิประเทศที่ดาวเทียม (OSTM)/Jason-2 โคจรอยู่ซึ่งในไม่ช้าจะแสดงบทบาทเพิ่มเติมในการช่วยปรับปรุงแผนที่พื้นทะเลของโลกเครดิต: NASA-JPL/Caltech

ดาวเทียมสมุทรศาสตร์นานาชาติที่โคจรอยู่ในปัจจุบันเป็นปีที่ 10 กำลังติดตามระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

มันถูกออกแบบมาสำหรับภารกิจ 3-5 ปี เพื่อร่วมทำงานในภารกิจภูมิประเทศพื้นผิวมหาสมุทร U.S./European (OSTM) โดยดาวเทียม Jason-2 ซึ่งบัดนี้ได้โคจรรอบดาวเคราะห์ที่เป็นบ้านของเรามากกว่า 47,000 รอบ คอยวัดการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำทะเลทั่วโลก ทำการสำรวจกระแสน้ำต่างๆในมหาสมุทร ศึกษาปรากฏการณ์สภาพอากาศอย่างเช่น EI Nino และ La Nina และตรวจสอบระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นของโลกในระยะยาว เมื่อ เดือน มกราคม 2559 ดาวเทียม Jason-3 ได้เข้าร่วมไปในวงโคจรเพื่อปฏิบัติภารกิจต่อไป โดยมีห้องปฏิบัติการ Jet Propulsion ของ NASa ใน Pasadena, California เป็นผู้บริหารจัดการภารกิจทั้งสองนี้

ในเดือน กรกฎาคม 2560 Jason-2 ได้เริ่มภารกิจทางวิทยาศาสตร์ใหม่ในขณะที่มันถูกบังคับให้ย้ายไปสู่วงโคจรต่ำกว่าเดิมเล็กน้อย Jason-2 กำลังเก็บฐานข้อมูลเป็นชุดๆในระยะที่ใกล้กับเส้นทางพื้นดินมาก ห่างเพียงแค่ 5 ไมล์ (8 กิโลเมตร) สำหรับ Jason-2 มันจะใช้เวลากว่าหนึ่งปี เพื่อให้ครบรอบหนึ่งรอบตามเส้นทางใหม่ ซึ่งทำให้เกิดความแม่นยำและความละเอียดสูงในการประเมินระดับพื้นผิวทะเล การดึงแรงโน้มถ่วงจากเทือกเขาใต้น้ำและลักษณะอื่นๆของพื้นทะเลช่วยให้กำหนดระดับพื้นผิวทะเลได้ การวัดพื้นผิวใหม่เหล่านี้พร้อมที่จะนำมาใช้โดยบรรดานักวิทยาศาสตร์เพื่อปรับปรุงแผนที่ต่างๆเกี่ยวกับรูปร่างและความลึกของพื้นทะเล ขจัดปัญหาเกี่ยวกับภูเขาใต้ทะเลมากมายที่เมื่อก่อนนี้ยังไม่เป็นที่รู้จักและลักษณะทางธรณีวิทยาใต้มหาสมุทร แผนที่ใหม่ยังสามารถจำลองแบบมหาสมุทรขั้นสูง การเดินเรือ ลักษณะการเปลี่ยนแปลงของแข็งของโลกที่มีอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย

 


ภาพล่าสุดจาก the U.S./European Jason-3 ดาวเทียมที่ทำงานต่อจาก OSTM/Janon-2 เผยให้เห็นความสูงพื้นผิวทะเลเกี่ยวกับวัฏจักรฤดูกาลและแนวโน้มในระยะยาว สี น้ำเงิน/ม่วงแดง ระบุถึงระดับต่ำกว่าน้ำทะเล ในขณะที่สี เหลือง/แดง ระบุถึงระดับน้ำทะเลสูงกว่า-ระดับปกติ เครดิต: NASA/JPL-Caltech

ฐานข้อมูลของ Jason-2 จากวงโคจรใหม่ถูกนำมาใช้โดยหน่วยงานปฏิบัติการเพื่อผลประโยชน์ทางสังคมและยุทธศาสตร์ อย่างเช่น ข้อมูลเวลาจริงใช้สำหรับการหากระแสน้ำมหาสมุทร เพิ่มประสิทธิภาพการเดินเรือ การทำประมง และคำนวณศักยภาพความร้อนพายุไซโคลนเขตร้อนเพื่อประสิทธิภาพในการพยากรณ์ความรุนแรงของพายุเฮอริเคนและพายุไซโคลนเขตร้อน

“ด้วย Jason-3 และ Jason-2 สามารถขยายจำนวนข้อมูลระดับน้ำทะเลที่ถูกบันทึกมากขึ้นเข้าสู่ทศวรรษที่สาม” Glenn Shirtliffe ผู้จัดการโครงการ Jason-2 ได้กล่าวที่ JPL

ปัจจุบัน NASA กำลังทำงานกับ Partners ต่าง ๆ คือ – the European Space Agency, the National Oceanic และ Atmospheric Administration, the Centre National d’Etudes Spatiales และ the European Organisation สำหรับดาวเทียม Exploitation of Meteorological (เพื่อประโยชน์ทางอุตุนิยมวิทยา) – และเรื่องเกี่ยวกับ ”Satellite Altimeters” เครื่องมือด้านการรับรู้ระยะไกลสำหรับดาวเทียมสมุทรศาสตร์ คาดว่าเครื่องมือดังกล่าวสามารถนำมาใช้ได้ในทศวรรษหน้า พวกเขายังรวมเอาภารกิจ Sentinel-6/Jason Continuity of Service (Jason-CS) และ ระดับผิวน้ำและภูมิประเทศของมหาสมุทร (SWOT: Surface Water and Ocean Topography) เข้าไว้อีกด้วย

“นอกจากนี้ก็เพื่อวัดกระแสไหลเวียนของมหาสมุทรและเผยให้เห็นถึงบทบาทของมหาสมุทรในสภาพอากาศของโลก Jason-2 และ Jason-3 วัดการเพิ่มของระดับน้ำทะเลทั่วโลกที่เกิดจากภาวะโลกร้อน” Josh Willis JPL นักสมุทรศาสตร์และนักวิทยาศาสตร์โครงการทั้งสองของ NASA กล่าว “น้ำแข็งละลายทำให้ระดับน้ำทะเลทั่วโลกสูงขึ้นๆทุกปี การเพิ่มขึ้นของน้ำ กลายเป็นคำเตือนอันทรงพลังว่ามนุษย์กำลังทำให้เกิดภาวะโลกร้อนอย่างรวดเร็ว ภารกิจต่างๆเหล่านี้ทำให้เราเฝ้าระวังในเรื่องของภาวะโลกร้อน”

ผลการวิจัยสำคัญอื่นๆจากภารกิจ Jason-2 ได้แก่ การศึกษาการหมุนเวียนของมหาสมุทร ความัมพันธ์ระหว่างมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศ และ การพยากรณ์สภาพดินฟ้าอากาศทั่วโลกที่ดีขึ้น

“การฉลองครบรอบปีที่สิบของการปล่อย Jason-2 เป็นจุดสำคัญของการพัฒนาปฏิบัติการสมุทรศาสตร์ เนื่องจากภารกิจแรก Jason แรกมีความเกี่ยวข้องกับหน่วยงานปฏิบัติการสองแห่ง คือ EUMETSAT และ NOAA” Alain Ratier ผู้อำนวยการใหญ่ EUMETSAT กล่าว “นี่คือการปูทางไปสู่การเปลี่ยนแปลงจากภารกิจการวิจัยที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงสู่ระบบการวิจัย Altimeter System ซึ่งขณะนี้มีการนำไปใช้งานจริงกับ Jason-3, Jason-CS/Sentinel-6 และ Sentinel-3 ที่กำลังให้ข้อมูลจนกระทั่งปี พ.ศ. 2573”

“หลังจาก 10 ปี กับการปฏิบัติการอันยอดเยี่ยม เรารู้สึกตื่นเต้นที่ว่า Jason-2 ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องกับการพยากรณ์ความรุนแรงของพายุเฮริเคนและตรวจจับความเร็วลมและความสูงของคลื่น ในขณะที่กำลังทำภารกิจใหม่ เกี่ยวกับการทำแผนที่ที่ยังไม่ได้สำรวจส่วนต่างๆของมหาสมุทร” Eric Leuliette นักวิทยาศาสตร์โครงการ Jason ของ NOAA กล่าว

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Jason-2 และดาวเทียมดวงอื่นๆเกี่ยวกับภารกิจวัดความสูง เชิญแวะเยี่ยมที่เว็บไซด์ http://sealeve.jpl.nasa.gov/ และ https://www.aviso.altimetry.fr/en/missions/current-missionjs/jason-2.html

OSTM/Jason-2 เป็นภารกิจดาวเทียมร่วมที่ดำเนินการโดย CNES, EUMETSAT, NOAA and NASA.


ที่มาบทความ : Tony Greicius บันทึก : เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2561
สืบค้นจาก : https://www.nasa.gov/feature/jpl/prolific-sea-observing-satellite-turns-10

Copyright © 2018 LEARN : อาณาจักรภูมิสารสนเทศ อาณาเขตแห่งการเรียนรู้

LEARN