Earth-i เปิดตัววีดีโอภาพสีที่บันทึกภาพบนโลกจากอวกาศเป็นครั้งแรก

New Space’ ก่อตั้ง Earth-i เปิดตัววิดีโอตัวแรกบันทึกโดย VividX2 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีต้นแบบสำหรับ Vivid-i constellation ปล่อยขึ้นสู่วงโคจรในวันที่ 12 มกราคม 2561 VividX2 เป็นดาวเทียมตัวแรกที่สามารถบันทึกภาพวิดีโอชีวิตบนโลกเป็นภาพสีได้ ด้วยน้ำหนัก 100 กิโลกรัมและขนาด 1 คิวบิกเมตร VividX2 โคจรในระยะ 505 กิโลเมตรเหนือโลกและโคจรในอัตรา 7 กิโลเมตรต่อวินาที

กล้องความละเอียดสูงอยู่ที่ใจกลางดาวเทียมคอยบันทึกภาพโลกในตำแหน่งต่างๆ และยังบันทึกภาพวีดีโอนาน 2 นาทีขณะโคจรผ่านตำแหน่งเป้าหมาย วีดีโอที่เปิดตัวใหม่ที่ถูกบันทึกขณะที่ VividX2 โคจรผ่านตำแหน่งเป้าหมายใต้จุดวงโคจรแบบสัมพันธ์กับดวงอาทิตย์  คลิปวีดีโอแสดงให้เห็นมุมที่แตกต่างกันทั่วโลกและบางมุมเป็นข้อมูลใหม่ที่น่าสนใจซึ่งได้จากวีดีโอนี้

ภาพในช่วงแรกแสดงเพียงส่วนหนึ่งของข้อมูลที่ถูกเก็บรวบรวมแล้วโดย VividX2 และแสดงให้เห็นศักยภาพของ Earth-i ที่สามารถนำเสนอภาพวีดีโอในระดับที่ไม่มีใครเคยทำได้มาก่อน อีกทั้งยังสามารถถ่ายภาพนิ่งที่สามารถนำไปใช้กับความต้องการที่หลากหลายกว่า

Richard Blain, ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Earth-i กล่าวว่า: “ภาพชุดวิดีโอสีจากอวกาศแสดงพัฒนาการที่ก้าวกระโดดของอุตสาหกรรมนี้และเป็นครั้งแรกของโลก ภาพตอนแรกแสดงให้เห็นว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้างจากวีดีโอใหม่จากอวกาศในทุกวัน รายละเอียดและคุณภาพของข้อมูลเชิงลึกที่ได้นั้นทำให้ยกระดับการเฝ้าสังเกตโลก บนพื้นฐานของการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big data analytics) วิธีการบันทึกวีดีโอทำให้เราได้ข้อมูลที่มีประโยชน์และคุณภาพเชิงลึกมากขึ้นกว่าการถ่ายภาพนิ่ง นอกจากนั้นเรายังสามารถปรับใช้เทคนิคการถ่ายภาพ เช่น image stacking จากภาพวีดีโอที่มีภาพต่อวินาทีสูงเพื่อเพิ่มความละเอียดเป็น 60 ซม สำหรับภาพนิ่งและภาพวีดีโอ  ด้วยข้อมูลจำนวนมากที่ได้รับจาก VividX2 เราเริ่มพัฒนาการวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูง เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึก รวมไปถึงการนำ computer vision และ machine learning มาใช้”

Earth-i เป็นโครงการผู้นำแห่งยุคซึ่ง New Space ถูกขับเคลื่อนโดยองค์กรพาณิชย์และรัฐบาลโดยต้องการใช้ ภาพวีดีโอที่มีคุณภาพ รวดเร็วจากอวกาศเพื่อพัฒนาการตัดสินใจในการลงทุนและการค้า ตรวจสอบและติดตามสินทรัพย์อย่างมีประสิทธิภาพ ติดตามการเปลี่ยนแปลงหรือความเคลื่อนไหวในพื้นที่สำคัญและคาดการเหตุการณ์ต่าง ๆ อย่างแม่นยำ

ด้วยความยินดีกับข่าวนี้, Graham Turnock, ประธานเจ้าหน้าที่บริหารองค์การอวกาศสหราชอาณาจักรกล่าวว่า : อังกฤษมีเรื่องราวยาวนานด้านนวัตกรรมและกำลังแสดงให้โลกเห็นถึงดาวเทียมพาณิชย์ที่สามารถบันทึกภาพโลกในรูปแบบวีดีโอสีจากอวกาศเป็นครั้งแรก ด้วยการใช้งานที่หลากหลายเช่นการป้องกันไปจนถึงการรับมือภัยพิบัติซึ่งเป็นตัวอย่างที่ทำให้เห็นถึงความแข็งแกร่งขององค์การอวกาศของอังกฤษซึ่งเราให้ความสนับสนุนต่อเนื่องในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานยุทธศาสตร์ทางด้านอุตสาหกรรมของรัฐบาล

ภารกิจ VividX2 ในปัจจุบัน คือผลิตผลของการร่วมมือกันระหว่าง Earth-i,กระทรวงกลาโหม , Defence Science and Technology Laboratories (DSTL) และ Surrey Satellite Technology Ltd (SSTL) ในประเทศอังกฤษทั้งหมด

ความร่วมมือที่ประสบความสำเร็จทำให้เกิดดาวเทียมบันทึกภาพวิดีโอเป็นภาพสีจากอวกาศเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญในการพัฒนาและใช้เทคโนโลยีใหม่นี้ และได้เริ่มทำการผลิตดาวเทียม สำหรับ Vivid-i  สำหรับ Earth-i เป็นจำนวน 5 ชุด ในขณะเดียวกันก็เริ่มพัฒนาแอปพลิเคชั่นสำหรับถ่ายทอดวีดีโอต่อเนื่องจาก VividX’’ Sarah Parker กรรมการผู้จัดการ แห่ง SSTL กล่าว

Earth-i ลงทุนเป็นจำนวนมากกับระบบวิเคราะห์ big data เพื่อทำให้การเข้าถึงและวิเคราะห์ภาพเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นและใช้อัลกอริธึมขั้นสูงและ machine learning เพื่อดึงเอาประโยชน์ที่มากขึ้นจากข้อมูลเฉพาะที่ได้จากดาวเทียมนี้

 

เกี่ยวกับ EARTH-i

ปัจจุบัน Earth-i เป็นแหล่งให้บริการภาพจากดาวเทียม,วิเคราะห์ข้อมูลและให้บริการข้อมูลเชิงลึกจากดาวเทียม Earth Observation (EO)  รวมไปถึง DMC3 Constellation ดาวเทียมที่ให้ภาพคุณภาพระดับสูงและ กลุ่มดาวเทียม KOMPSAT

นอกเหนือไปจากดาวเทียมของตัวอง VividX2 และ Vivid-i Constellation  EARTH-i มีลูกค้าหลากหลายรายทั่วโลกรวมทั้งรัฐบาลแห่งชาติและรัฐบาลท้องถิ่นรวมทั้ง บริษัท ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิสารสนเทศและองค์กรการค้าอื่น ๆ

การเปิดตัวดาวเทียว Vivid-i เป็นพัฒนาการจากภาพลักษณ์และวิเคราะห์ EO ที่มีอยู่ของ Earth-i และจะช่วยให้สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดข้อมูล EO ที่มีความละเอียดสูงได้อย่างรวดเร็ว โดยเป็นผู้บุกเบิก การถ่ายภาพ high –frame rate, วิดีโอสีความละเอียดสูงพิเศษ และ การกลับมาถ่ายภาพยังที่เดิมได้บ่อยครั้ง (revisit)  Earth-i มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ Surrey ประเทศอังกฤษซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยด้านการศึกษาอวกาศที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับบริษัทต่างๆที่เกี่ยวข้องกับอวกาศของสหราชอาณาจักรเช่น Surrey Satellite Technology Ltd. (SSTL)

 


ที่มาบทความ : GEO Informatics บันทึก : เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2561
สืบค้นจาก : http://geoinformatics.com/earth-i-releases-its-first-full-colour-video-of-earth-taken-from-space/

Copyright © 2018 LEARN : อาณาจักรภูมิสารสนเทศ อาณาเขตแห่งการเรียนรู้

LEARN