NASA IMERG วิเคราะห์เหตุการณ์น้ำท่วมในทางตอนใต้ของเท็กซัสสืบเนื่องมาจากอากาศแปรปรวนโซนร้อน

พายุโซนร้อน “บัด (Bud)” ถาโถมเข้าสู่ทางตะวันตกของเม็กซิโกและทำให้เกิดน้ำท่วมซึ่งขยายวงกว้างไปทั่วทางตะวันตกเฉียงใต้ของอเมริกา  พายุโซนร้อนนี้เคลื่อนตัวไปทั่วอ่าวเม็กซิโก และข้ามไปถึงทางใต้ของรัฐเท็กซัส พายุยังคงตัวอยู่เกือบหนึ่งสัปดาห์ซึ่งทำให้เกิดฝนตกหนักและทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ระดับน้ำฝนกว่า 15 นิ้ว (381 มิลเมตร) ตกใน เขตฮิดาลโก้ รัฐเท็กซัสในระหว่างวันที่ 18 ถึง 22 มิถุนายน

ข้อมูลจาก IMERG แสดงบริเวณที่น้ำท่วมเป็นจำนวนมากในรัฐเท็กซัสจากแรงกดอากาศต่ำของพายุโซนร้อน  การประมาณการณ์จาก IMERG ระบุว่าปริมาณน้ำฝนที่มากที่สุดอยู่ที่บริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของอ่าวเม็กซิโกซึ่งอาจสูงกว่า 21 นิ้ว (533.4 มม) ข้อมูล IMERG ยังระบุปริมาณน้ำฝนกว่า 9 นิ้ว (228.6 มม.) ตกเพิ่มเติมเป็นบริเวณกว้างครอบคลุมทางใต้ของรัฐเท็กซัสจนถึงทางตะวันตกของรัฐหลุยเซียนา ระดับปริมาณน้ำฝนที่มากนี้ทำให้เกิดเหตุน้ำท่วมที่มากกว่าเหตุการณ์ พายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ในเดือนสิงหาคม 2560  // ข้อมูลโดย : NASA

ด้วยถนนที่เต็มไปด้วยน้ำฝน ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสจึงต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใน ใน 6 เขตในทางใต้ของเท็กซัสในวันที่ 21 มิถุนายน เพียงสองวันหลังจากฝนเริ่มตก ระดับน้ำฝนที่รุนแรงที่สุดจากพายุนี้ได้หยุดลงในเช้าวันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน แต่หน่วยงานบริการสภาพอากาศยังคงรายงานสภาพ ‘ฝนประปราย’ ในพื้นที่  ในวันที่ 22 มิถุนายน เวลา 13:37 น. หน่วยงานบริการสภาพอากาศแห่งชาติในเขตฮิดาลโก้ รัฐเท็กซัสประกาศเตือน “เฝ้าระวังพื้นที่น้ำท่วมบริเวณตะวันออกเฉียงใต้ของเขตฮิดาลโก้ ภาคใต้ตอนในของรัฐเท็กซัสและบริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของเขตคาเมรอน ภาคใต้ตอนในของรัฐเท็กซัส จนถึงเช้าวันเสาร์ [ 23 มิถุนายน ] เวลา 1:30 น.

หน่วยงานจัดการเหตุฉุกเฉินท้องถิ่นและกรมการขนส่งรายงานสถานการณ์ในบริเวณน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง ถนนหลายสายไม่สามารถสัญจรได้เนื่องจากมีน้ำท่วมเพราะปริมาณน้ำฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องจาก 10 นิ้วถึง 14 นิ้วในระยะเวลาสองสามวันที่ผ่านมา นอกจากนั้นยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ได้ผลกระทบจากน้ำท่วมเช่น เขต Harlingen, Weslaco, San Juan, Alamo, Donna, Mercedes, La Feria, Elsa, Progreso และ Edcouch”

ข้อมูลจาก IMERG (Integrated Multi satellitE Retrievals for GPM) ได้ถูกนำมาประเมินระดับน้ำฝนสะสมในบริเวณรัฐเท็กซัสและทางตอนเหนือของเม็กซิโกระหว่างวันที่ 18-22 มิถุนายน 2561  การประมาณการณ์ของ IMERG รวบรวมมาจากคลื่นไมโครเวฟแบบพาสซีฟจากดาวเทียมต่างๆ ซึ่งรวมไปถึง Microwave Imager จากกดาวเทียมของ GPM (Global Precipitation Measurement mission)  (GMI) ซึ่ง GPM เป็นการร่วมมือของ NASA และ องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA)

การประมาณการจาก IMERG แสดงถึงระดับน้ำทั่วบริเวณทางใต้ของรัฐเท็กซัสและทางตอนเหนือของอ่าวเม็กซิโก การประมาณการณ์จาก IMERG ระบุว่าปริมาณน้ำฝนที่มากที่สุดอยู่ที่บริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของอ่าวเม็กซิโกซึ่งอาจสูงกว่า 21 นิ้ว (533.4 มม)

ข้อมูล IMERG ยังระบุปริมาณน้ำฝนกว่า 9 นิ้ว (228.6 มม.) ตกเพิ่มเติมเป็นบริเวณกว้างครอบคลุมทางใต้ของรัฐเท็กซัสจนถึงทางตะวันตกของรัฐหลุยเซียนา ระดับปริมาณน้ำฝนที่มากนี้ทำให้เกิดเหตุน้ำท่วมที่มากกว่าเหตุการณ์พายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ในเดือน สิงหาคม 2560

 

ติดตามการพยากรณ์อากาศจากหน่วยงานบริการข้อมูลอากาศแห่งชาติได้ที่ : www.weather.gov โดย Hal Pierce/Lynn Jenner

NASA Goddard Space Flight Center


ที่มาบทความ : Lynn Jenner, NASA Goddard Space Flight Center บันทึก : เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2561
สืบค้นจาก : https://www.nasa.gov/feature/goddard/2018/nasa-s-imerg-examines-flooding-in-southern-texas-from-tropical-disturbance

Copyright © 2018 LEARN : อาณาจักรภูมิสารสนเทศ อาณาเขตแห่งการเรียนรู้

LEARN