ปล่อยตัวยานขนส่งอวกาศญี่ปุ่นสู่สถานีอวกาศ

ยานขนส่งอวกาศอัตโนมัติของญี่ปุ่นได้ถูกปล่อยตัวไปสู่สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ซึ่งเป็นการเริ่มต้นการโคจรห้าวัน

ยานขนส่งอวกาศ HTV-7 บรรจุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ อาหาร เชื้อเพลิงและอุปกรณ์อื่น ๆ กว่า 5 ตัน (4.5 เมตริกตัน) ถูกปล่อยตัวจากจรวด H-II ที่ศูนย์อวกาศ Tanegashima ของประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 22 กันยายน

ในวันที่ 23 กันยายน เจ้าหน้าที่ของนาซ่ากล่าวว่าหากทุกอย่างเป็นไปตามกำหนดการ ยานขนส่งอวกาศ HTV-7 จะมาถึงยานสถานีปฏิบัติการในเช้าวันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน

 

ยานขนส่งอวกาศ HTV-7 ของญี่ปุ่นถูกปล่อยตัวสู่สถานีอวกาศนานาชาติเมื่อวันที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2561
เครดิต: องค์การวิจัยและพัฒนาการสำรวจอวกาศแห่งญี่ปุ่น

 

ยานขนส่งอวกาศ HTV-7 มีกำหนดปล่อยตัวตั้งแต่วันที่ 10 กันยายน แต่ถูกยกเลิกไป โดยมีสาเหตุจากการพยากรณ์สภาพอากาศที่ไม่เหมาะสมเนื่องด้วยไต้ฝุ่นมังคุดที่เกาะกวม ซึ่งเป็นสถานีติดตามยานอวกาศที่สำคัญขององค์การวิจัยและพัฒนาการสำรวจอวกาศแห่งญี่ปุ่น (JAXA หรือ  Japanese Aerospace Exploration Agency) ด้วยสภาพอากาศที่ย่ำแย่ใน Tanegashima และปัญหาเกี่ยวกับจรวดของยานขนส่งอวกาศ ทำให้การปล่อยตัวมีกำหนดการล่าช้าจนถึงปัจจุบัน

“HTV” ย่อมาจาก “ยานขนส่ง H-II” (H-II Transfer Vehicle) โดยมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Kounotori ซึ่งหมายถึง “นกกระสาขาว” ในภาษาญี่ปุ่น

ตามชื่อของ HTV-7 ยานนี้เป็นภารกิจที่เจ็ดของ Kounotori ยานขนส่งอวกาศลำแรกถูกปล่อยตัวในเดือนกันยายนปี 2552 และภารกิจล่าสุดของ HTV-6 ได้ถูกปล่อยตัวไปเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2559

HTV เป็นหนึ่งในสี่ของยานขนอวกาศที่ให้บริการแก่ ISS ยานอีกสามลำคือ Progress ของรัสเซีย แคปซูล Dragon ของ SpaceX และ Cygnus ของ Northrop Grumman ซึ่งเป็นยานขนส่งอัตโนมัติของยุโรป (European Automated Transfer Vehicle) หรือ ATV เสร็จสิ้นภารกิจขนส่งให้ ISS ทั้งหมดห้าครั้งระหว่างปี 2551 ถึงปี 2558 แต่ในขณะนี้ถูกปลดระวางแล้ว

HTV ถูกออกแบบมาให้เผาไหม้ไปในที่บรรยากาศของโลกเมื่อหมดอายุการใช้งาน แบบเดียวกันกับ Progress และ Cygnus แต่ Dragon นั้นสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยสามารถกลับมาในโลกและลงจอดในมหาสมุทรโดยการใช้ร่มชูชีพ SpaceX ได้ใช้ Dragon ในภารกิจขนส่งเสบียงและอุปกรณ์ต่างๆให้กับ ISS ถึงสี่ครั้งจนถึงปัจจุบัน


ที่มาบทความ : Mike Wall สืบค้นวันที่ : วันที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2561
สืบค้นจาก : https://www.space.com/41829-japan-launches-cargo-mission-space-station.html

Copyright © 2018 LEARN : อาณาจักรภูมิสารสนเทศ อาณาเขตแห่งการเรียนรู้

LEARN