ดีเจไอ (DJI) และ ไมโครซอฟท์ (Microsoft) จับมือกันนำเทคโนโลยีโดรนขั้นสูงมาใช้ในองค์กร


เครื่องมือพัฒนาระบบใหม่ล่าสุดสำหรับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ (Windows) และระบบ Azure IoT Edge ที่ทำให้โดรนสามารถทำงานได้ดีขึ้นจากเรียลไทม์ เอไอ (Real-Time AI) และระบบคำนวณผลด้วยตนเองของโดรน (Machine Learning)

ดีเจไอ (DJI) เป็นบริษัทชั้นนำของโลกด้านโดรนพลเรือนและเทคโนโลยีภาพถ่ายทางอากาศและบริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้ประกาศการเป็นหุ้นส่วนและร่วมมือกันนำระบบเอไอขั้นสูงและระบบการเรียนรู้ด้วยตนเองของคอมพิวเตอร์มาใช้ในโดรนของ DJI โดยการร่วมมือนี้จะทำให้ทั้งคู่กลายเป็นผู้นำในตลาดโดรนพาณิชย์และในการใช้ระบบประมวลผลออนไลน์หรือคลาวด์ (cloud computing)

ในการร่วมหุ้นกันครั้งนี้ DJI ได้ออกชุดพัฒนาซอฟท์แวร์ (SDK) สำหรับวินโดวส์ซึ่งถือเป็นการขยายเทคโนโลยีของโดรนพาณิชย์ไปสู่องค์กรพัฒนาระบบปฏิบัติการที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยจะทำให้โดรนของ DJI สามารถปรับแต่งและควบคุมให้เข้ากับการใช้งานได้อย่างเหมาะสมกับอุตสาหกรรมหลากหลายชนิดผ่านแอพพลิเคชั่นสำหรับคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบวินโดวส์ 10 และถือเป็นการทำให้ผู้ใช้วินโดวส์ 10 ซึ่งมีจำนวนเกือบ 700 ล้านคนทั่วโลกได้รู้จักกับเทคโนโลยีของโดรนพาณิชย์

DJI ยังจับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทชั้นนำด้าน AI และระบบ machine learning อย่าง Microsoft Azure เพื่อใช้งานระบบประมวลผลออนไลน์ (cloud computing) เนื่องจากระบบของ Microsoft Azure มีความสามารถในการส่งข้อมูลขนาดใหญ่ของภาพถ่ายและวิดีโอทางอากาศไปยังกลุ่มผู้ใช้งานได้ทั่วโลกได้อย่างรวดเร็วและมีความปลอดภัยเพราะมีระบบป้องกันทรัพย์สินทางปัญญาที่อยู่ในคลาวด์ (cloud) ของผู้ใช้งาน

“จากการที่มีการใช้งานระบบคอมพิวเตอร์อย่างแพร่หลาย ทำให้เมื่อนำเทคโนโลยีขั้นสูงอย่างระบบของโดรนมาใช้ร่วมกัน จะทำให้เกิดก้าวใหม่ของวงการเทคโนโลยีเลยทีเดียว” คุณสก็อต กูเธียร์ รองผู้บริหารสูงสุดของไมโครซอฟท์คลาวด์กล่าว “DJI เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีโดรนพาณิชย์และเรา (Microsoft Azure) เป็นผู้นำด้านระบบประมวลผลออนไลน์สำหรับองค์กรธุรกิจ เมื่อร่วมมือกันก็จะเป็นการรวมระบบประมวลผลออนไลน์เข้ากับโดรนซึ่งอุปกรณ์ทางเป็นเทคโนโลยีขั้นสูงของยุคนี้ ทำให้เกิดเป็นช่องทางดำเนินงานแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพของหลากหลายธุรกิจ เช่น ด้านการเกษตร, การรักษาความปลอดภัย และวงการก่อสร้าง และธุรกิจอื่นๆอีกมากมาย”

การใช้ชุดพัฒนาซอฟท์แวร์ใหม่ของ DJI จะทำให้วินโดวส์เขียนแอพพลิเคชั่นของตนเองสำหรับใช้ควบคุมโดรนจากระยะไกล รวมไปถึงสามารถทำการบินโดรนแบบอัตโนมัติและถ่ายทอดสดภาพ, วิดีโอหรือข้อมูลจากโดรนได้แบบเรียลไทม์ นอกจากนี้การใช้ชุด SDK ยังทำให้นักพัฒนาระบบของวินโดวส์ยังสามารถรวมอุปกรณ์เสริมต่างๆของโดรนเช่น เซ็นเซอร์ต่างๆ, actuator และอื่นๆ ส่งผลให้เพิ่มช่องทางการนำโดรนไปใช้ในองค์กรได้อีกมากมาย

“DJI ตื่นเต้นอย่างมากกับการที่ได้ทำธุรกิจร่วมกับไมโครซอฟท์เพราะจะสามารถนำจุดเด่นของเราคือโดรนมารวมกับระบบเฉพาะตัวของไมโครซอฟท์” โรเจอร์ ลัว ประธานกรรมการบริษัท DJI กล่าว “การใช้ชุดพัฒนาซอฟท์แวร์ตัวใหม่ของเราจะทำให้วินโดวส์สามารถรวมเทคโนโลยีโดรนเข้ากับ AI และระบบคำนวณผลด้วยตนเองเพื่อที่จะสร้างโดรนอัจฉริยะที่สามารถช่วยองค์กรธุรกิจในการทำงานได้เร็วขึ้นและลดค่าใช้จ่ายให้น้อยลง ยังยังจะทำให้โดรนกลายเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินธุรกิจในยุคใหม่”

นอกจากชุดพัฒนาซอฟท์แวร์ (SDK) แล้ว ไมโครซอฟท์และ DJI ยังร่วมมือกันในการพัฒนาอุตสาหกรรมโดรนพาณิชย์ด้วยการนำระบบ Azure IoT และระบบ AI ของวินโดวส์มาใช้เพื่อตอบสนองกลุ่มผู้ใช้งานหลักของโดรนอย่างกลุ่ม ที่ทำธุรกิจด้าน การเกษตร, การก่อสร้าง และการรักษาความปลอดภัย โดยจะใช้โดรนของ DJI ร่วมกับระบบประมวลผลออนไลน์ขนาดใหญ่ของ Azure เพื่อสร้าง AI เฉพาะตัวที่สามารถประมวลผลในคลาวด์และส่งต่อให้โดรนได้แบบเรียลไทม์ ทำให้กลุ่มธุรกิจสามารถสำรวจพื้นที่จากมุมสูงโดยโดรนที่หน้างานและส่งต่อให้ทุกภาคส่วนในองค์กรได้ในเวลาเดียวกัน

DJI และไมโครซอฟท์มีการทำงานร่วมกันเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการเกษตรอยู่ก่อนแล้ว คือไมโครซอฟท์ฟาร์มบีทส์(Microsoft’s FarmBeats) ซึ่งระบบนี้จะรวบรวมและวิเคราะห์จากข้อมูลทางอากาศและเซ็นเซอร์ภาคพื้นดิน โดยวิเคราะ์บนคลาวด์ผ่านระบบ Azure IoT Edge ของวินโดวส์ไมโครซอฟท์ฟาร์มบีทส์จะใช้การทำงานร่วมกันของซอฟท์แวร์ที่สถานีภาคพื้นของ DJI กับการสำรวจทางอากาศเพื่อสร้างเรียลไทม์ฮีทแมพ (Heat map) ผ่านระบบของ Azure ซึ่งฮีทแมพนี้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลายทาง เช่น ใช้ในการวางแผนในการปลูกพืชของเกษตรกรโดยดูจากสภาวะของดินว่าเหมาะต่อการเจริญเติบโตของเมล็ดพืชหรือไม่ เป็นต้น

วิธีการเข้าใช้งาน
ชุดพัฒนาซอฟท์แวร์ SDK ของ DJI สำหรับวินโดวส์จะเปิดให้กลุ่มผู้เข้าร่วมการประชุม Microsoft Build ในวันนี้ทดลองใช้และจะเริ่มปล่อยวางจำหน่ายในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2018 โดยผู้ที่มีความสนใจเกี่ยวกับชุดพัฒนาซอฟท์แวร์ SDK และ การพัฒนาระบบของ DJI สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : developer.dji.com


DJI เป็นบริษัทชั้นนำของโลกในด้านการผลิตและพัฒนาระบบโดรนพาณิชย์และการถ่ายภาพทางอากาศสำหรับทั้งมือสมัครเล่นและมืออาชีพ บริษัท DJI ก่อตั้งและดำเนินงานโดยกลุ่มคนที่มีความคลั่งไคล้เกี่ยวกับเฮลิคอปเตอร์ควบคุมทางไกล อีกทั้งมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการบังคับอากาศยานและระบบป้องกันการสั่นสะเทือนของกล้อง องค์กรนี้ทุ่มเทให้กับการพัฒนาการถ่ายภาพทางอากาศด้วยเครื่องโดรนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เชื่อถือได้มากขึ้น และใช้งานง่ายสำหรับผู้ใช้งานทั่วโลก DJIมีฐานการทำงานอยู่ทั่วโลกทั้งในทวีปอเมริกา ยุโรป และเอเชีย โดยสินค้าของพวกเขาได้ปฏิวัติวงการเทคโนโลยีและมีผู้ใช้งานมากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ทั้งในวงการถ่ายทำภาพยนต์ วงการก่อสร้าง การกู้ภัย การเกษตร และอุตสาหกรรมอื่นๆอีกมากมาย


ที่มาบทความ : บทความโดยเว็บไซต์ my new desk บันทึก : เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม พศ. 2561
สืบค้นจาก : http://www.mynewsdesk.com/uk/dji/pressreleases/dji-and-microsoft-partner-to-bring-advanced-drone-technology-to-the-enterprise-2501019

Copyright © 2018 LEARN : อาณาจักรภูมิสารสนเทศ อาณาเขตแห่งการเรียนรู้

LEARN